Thống kê thói quen sử dụng ống hút nhựa

Thống kê thói quen sử dụng ống hút nhựa

Thực trạng sử dụng ống hút nhựa

Một chiếc ống hút nhựa cần khoảng 400 năm để phân hủy, thế nhưng hàng ngày, hàng giờ vẫn có rất nhiều ống hút nhựa được thải ra ngoài môi trường. Rồi chúng đi về đâu?

Các thể loại ống hút, ly nhựa bị xả bừa bãi trên biển. Do rác thải bị cuốn ra từ đất liền, nhất là trong mưa bão. Ước tính đến năm 2050, tổng trọng lượng nhựa còn nặng hơn tổng trọng lượng cá trên đại dương (theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới).

Thống kê thói quen sử dụng ống hút nhựa

Ở Mỹ, hàng triệu ống hút nhựa bị vứt đi mỗi ngày. Ước tính ít nhất 4,4 tỷ ống hút nhựa cũng bị vứt đi mỗi năm ở Anh. Khách sạn, nhà hàng là những “đại lý tiêu thụ” ống hút nhựa khổng lồ. Khu resort Hilton Waikoloa Village trên đảo Hawaii, Mỹ sử dụng hơn 800.000 ống hút trong năm 2017.

Cũng trong thời gian này, chuỗi khách sạn Anantara và AVANI ở châu Á ước tính tiêu thụ 2,49 triệu ống hút, trong khi khách sạn AccorHotels ở Mỹ và Canada sử dụng đến 4,2 triệu cái. Một con số khá khủng khiếp. 

Xét ở Việt Nam, ống hút nhựa cũng là vật dụng được ưa chuộng trong các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trà sữa. Chưa có thống kê chính thức từ tổ chức nào về số lượng sử dụng ống hút nhựa ở Việt Nam, tuy nhiên từ thực tế hàng ngày, có thể khẳng định rằng con số ấy sẽ khiến người dân Việt Nam phải giật mình.

Riêng đối với các sản phẩm về nhựa, năm 2017, Việt Nam nằm trong top 5 nước xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhất thế giới, theo thống kê của Hiệp hội bảo tồn đại dương (Ocean Conservancy).

Thời gian phân hủy của ống hút nhựa

Tuy nhiên, ống hút nhựa không phân hủy và cũng không thể xử lý. Thay vào đó, ống hút bị xả thẳng ra biển và từ từ vỡ ra thành những mẩu nhỏ hơn được gọi là microplastic - vật chất có thể tồn tại hàng trăm năm, và lẫn vào thức ăn của các loài sinh vật biển.

Ống hút nhựa đứng vị trí thứ sáu và nằm trong top những loại rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới môi trường biển. 8 triệu tấn rác thải nhựa trôi ra đại dương mỗi năm, lẫn trong đó là hàng triệu ống hút nhựa đủ loại và đủ kích cỡ.

Mỗi năm số lượng ống hút nhựa thải ra ngoài môi trường có thể phủ đầy 2 lần bề mặt trái đất. đựng chật kín 125 chiếc xe bus. Vì được làm từ nhựa khó phân hủy và không thể xử lý, nên cứ mỗi chiếc ống hút được sử dụng sẽ đồng nghĩa với việc môi trường sẽ dần bị lấp đầy bởi những chiếc ống hút nhựa.

Hiện nay tại Việt Nam thì trào lưu sử dụng các loại ống hút tre, ống hút inox để thay thế các loại ống hút nhựa. Và trong số đó thì ống hút inox (còn gọi là ống hút inox 304) rất được ưa chuộng. Bạn có thể truy cập Vaithuhay.com và tìm từ khóa ống hút inox để ra bài giới thiệu và tìm hiểu thêm về sản phẩm này nhé.