Decor là gì? Những nguyên tắc cơ bản trong decor

Khi hàng loạt các công trình thế kỷ xuất hiện, ngành thiết kế ngày càng đươc xã hội chú trọng nhiều hơn. Trong đó, decor là thuật ngữ cơ bản được rất nhiều người biết đến. Vây Decor là gì? Có những nguyên tắc cơ bản nào trong decor? Hãy cùng khám phá và tìm hiểu cùng Vaithuhay nhé.

Decor là gì?

Decor là một thuật ngữ tiếng Anh là “Decorate” có nghĩa là "trang trí". Trong tiếng Việt, decor thường được sử dụng để nói về việc trang trí nội thất, ngoại thất hoặc các không gian khác. Mục đích của Decor mang đến cho mọi người chính là tạo nên một không gian đẹp mắt, hài hòa và thu hút.

Ngày nay, decor không chỉ giới hạn trong phạm vi của các nhà thiết kế,mà còn trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích. Nhờ sự phát triển của internet, mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm ý tưởng decor tự tay decor cho không gian của mình.

Decor là gì?

Các nguyên tắc cơ bản trong Decor nội thất

Để hiểu rõ hơn về Decor, đừng quên khám phá những nguyên tắc cơ bản sau đây:

Nguyên tắc vệ sự cân bằng

Sự cân bằng trong không gian sống là yếu tố quan trọng để tạo nên một không gian hài hòa và đẹp mắt. Sự cân bằng trong thiết kế chính là sự kết hợp đối xứng giữa kích thước, hình dang và màu sắc. Khi tất cả các yếu tố này được hòa hợp với nhau sẽ tạo nên một không gian sống thư giãn và dễ chịu cho người sử dụng.

Nguyên tắc vệ sự cân bằng trong decor

Nguyên tắc nhịp điệu

Nguyên tắc nhịp điệu ở đây chính là nói đến sự lặp lại. Nhịp điệu là sự lặp lại hoặc biến tấu của các yếu tố trong không gian tạo cảm giác chuyển động và thu hút sự chú ý. Trong thiết kế cũng vậy, nguyên tắc nhịp điệu có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các yếu tố như màu sắc, họa tiết, đường nét,… Ví dụ: sử dụng các gối ôm với các kích thước khác nhau cùng một tông màu. Hay đơn giản là các loại giấy dán tường có kẻ sọc,...

Nguyên tắc nhịp điệu trong decor nội thất

Nguyên tắc nhấn mạnh

Điểm nhấn là yếu tố nổi bật trong không gian thu hút sự chú ý của người nhìn. Trong một không gian, có rất nhiều cách để tạo điểm nhấn như: đặt một bức tranh khổ lớn trên tường phòng ngủ hay  sử dụng đèn LED để tạo hiệu ứng ánh sáng cho căn phòng,...

Nguyên tắc nhấn mạnh trong decor nội thất

Nguyên tắc tương phản

Nguyên tắc tương phản là một kỹ thuật thiết kế được ưa chuộng bởi khả năng tạo chiều sâu cho không gian căn phòng. Khác với sự cân bằng, Nguyên tắc tương phản tạo nên sự khác biệt, thu hút sự chú ý và khơi gợi cảm xúc cho người nhìn. Thông qua việc sử dụng các yếu tố đối lập như màu sắc nóng và lạnh, hình khối to và nhỏ, hay chất liệu mịn và thô.

Nguyên tắc tương phản trong decor nội thất

Nguyên tắc về tỷ lệ

Tỷ lệ là mối quan hệ về kích thước giữa các yếu tố trong không gian. Sử dụng tỷ lệ hợp lý tạo cảm giác hài hòa và cân đối. Hiện tại, 2 quy luật tỷ lệ phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Tỷ lệ vàng: Sử dụng tỷ lệ 1:1,618 để tạo ra sự hài hòa thị giác. Ví dụ: chia bức tường thành hai phần theo tỷ lệ vàng, phần lớn để treo tranh và phần nhỏ để đặt kệ sách.

  • Tỷ lệ tương quan: Sử dụng các yếu tố có tỷ lệ tương quan với nhau. Ví dụ: chọn kích thước bàn trà phù hợp với kích thước sofa.

Nguyên tắc về tỷ lệ trong decor nội thất

Đặc điểm của decor trong trang trí

Trong không gian nội thất, decor cũng có những đặc điểm riêng biệt. Ngay sau đây, hãy cùng Vaithuhay tìm hiểu các đặc điểm của decor trong trang trí nhé.

Đặc điểm về chất liệu

Chất liệu tốt sẽ tạo nên vẻ đẹp và cảm nhân của người nhìn trong không gian. Decor sử dụng đa dạng các loại chất liệu như gỗ, đá, kim loại, vải, thép không gỉ, kính, nhôm,... Mỗi loại vật liệu mang đến một vẻ đẹp và cảm nhận riêng biệt, góp phần tạo nên phong cách độc đáo cho không gian. Ví dụ:

  • Chất liệu gỗ: Mang đến cảm giác ấm áp, mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên.

  • Chất liệu kim loại: Mang đến sự hiện đại, mạnh mẽ và cá tính.

  • Chất liệu kính: Mang đến sự thông thoáng, rộng rãi và hiện đại.

  • Chất liệu nhôm: Mang đến sự nhẹ nhàng, thanh thoát và hiện đại.

Đặc điểm về chủ đề

Để một không gian trở nên hài hòa, việc decor theo chủ đề giúp bạn chọn các đồ vật phụ kiện trang trí phù hợp. Có vô số chủ đề decor để bạn lựa chọn, từ vintage, tối giản, Scandinavian đến hiện đại, cổ điển,... Do đó, việc lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích và phong cách decor là điều quan trọng.

Đặc điểm về màu sắc

Màu sắc trong decor ngoài việc thể hiện cá tính riêng cho không gian, mà còn khơi gợi cảm xúc và tâm trạng của con người. Sử dụng màu sắc hợp lý sẽ tạo nên một không gian đẹp mắt, thu hút và mang lại cảm giác thoải mái. Ví dụ, sử dụng màu nóng cho phòng bếp sẽ tạo cảm giác ấm áp và kích thích vị giác. Trong khi sử dụng màu lạnh cho phòng ngủ sẽ mang lại cảm giác mát mẻ và thư giãn.

Đặc điểm của decor trong trang trí nội thất

Xu hướng decor bàn làm việc thịnh hành trong năm nay

Những chi tiết nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong không gian sống của bạn. Để giúp bạn tạo ra một môi trường sống đẹp và ấn tượng, dưới đây là một số gợi ý các ý tưởng decor đáng để tham khảo.

Xu hướng decor bàn làm việc

Decor bàn làm việc văn phòng đẹp

Decor góc làm việc đẹp

Decor văn phòng làm việc nhỏ

Xu hướng trang trí bàn làm việc tối giản

Decor chổ làm việc chill

Xu hướng decor bàn làm việc hiện đại

Xu hướng decor bàn làm việc tối giản

Xu hướng trang trí góc làm việc nhỏ, đơn giản

Trang trí bàn làm việc hiện đại

Vừa rồi, Vaithuhay đã chia sẻ cho các bạn tất tần tật về Decor là gì cũng như các nguyên tắc cơ bản trong decor. Hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Decor trong nội thất. Nếu bạn vẫn chưa tìm được mẫu setup decor bàn làm việc phù hợp, hãy tham khảo ngay website của chúng tôi. Vaithuhay cung cấp vô số mẫu decor trang trí không gian cực đẹp, giúp bạn biến hóa không gian sống của mình trở nên thu hút.