Tip Alexa Amazon - Smart home nên bắt đầu từ đâu là chuẩn?

Tip Alexa Amazon - Smart home nên bắt đầu từ đâu là chuẩn?

Đây là bài viết mình thấy rất hay về chủ đề Smart Home của Loa Alexa Amazon từ tác giả "Trần Trung Hiếu" từ nhóm "Smart Home Việt - Alexa Echo, Google" rất hay nên chia sẻ cho anh em tham khảo, link bài viết gốc mình để dưới đây để tôn trọng quyền tác giả, bắt đầu nào!!!

Trước khi bắt đầu nên tham khảo thêm các bài về Smart Home mà vaithuhay blog đã ra mắt trước đó tại đây:

Ngoài ra một số vấn đề về Alexa Amazon xem tại đây:

Tip Alexa Amazon - Smart home nên bắt đầu từ đâu là chuẩn?

Alexa Amazon bắt đầu từ đâu dành cho người mới

Quan điểm của mình smart-home không phải chỗ phô diễn công nghệ mà là để giải quyết nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình. Một ngôi nhà thông minh là ngôi nhà mà mọi người đều thấy tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều bạn hỏi muốn làm nhà thông minh mà không biết bắt đầu như thế nào? Trước hết, hãy xác định nhu cầu của bạn.

Mình cá rằng phần lớn nhu cầu là mong muốn tự động hoá, quản lý và điều khiển cái bóng đèn điện trong phòng của bạn trước vì nó là thứ ngày nào bạn cũng phải động tới nó. Vậy thì nhà thông minh có thể bắt đầu từ cái bóng đèn hoặc cái công tắc có kết nối. Sau đó nhu cầu của bạn có thể mở rộng ra các thiết bị khác như máy lạnh, rèm cửa, TV, ổ khoá,...

Vấn đề của bạn bây giờ là ở lớp thiết bị này hiện tại đang có khá nhiều giao thức truyền thông tin(protocol). Nào là IR, RF315, RF433, z-wave, zigbee, wifi, bluetooth, NFC (wireless) hay KNX, TCP/IP, CF (wired).

Tip Alexa Amazon - Smart home nên bắt đầu từ đâu là chuẩn?

Tại sao lại có nhiều protocol dùng cho smart-home như vậy? IR là công nghệ cổ nhất và mọi người vẫn giữ thói quen điều khiển các thiết bị giải trí gia đình bằng remote IR, RF giá rất rẻ một chiếc công tắc RF có giá chỉ khoảng 100 ngàn, z-wave và zigbee ra đời gần như đồng thời nhau và được xác định là công nghệ dành riêng cho smart-home vì dử dụng ít năng lượng và có khả năng tạo mạng mesh, wifi và bluetooth rất dễ kết hợp với các thiết bị di động sẵn có. Các công nghệ truyền tin qua dây (wired) thì dành cho hệ thống lớn và rất lớn nơi đòi hỏi tính ổn định, an toàn và bảo mật cao nhất.

Giữa một mớ những protocol như thế thì bạn phải chọn cái nào và còn vấn đề làm thế nào để kết hợp nhiều thiết bị hay nhiều protocol vào 1 hệ thống điều khiển nhà? Bây giờ các bạn sẽ cần quan tâm đến hệ sinh thái (eco-system). Thông thường các nhà sản xuất thiết bị đều có hệ sinh thái riêng của họ.

Một số lưu ý khi bắt đầu với Alexa Amazon

Cũng có những thiết bị làm việc trong nhiều hệ sinh thái, cũng có những thiết bị chỉ làm việc trong 1 hệ sinh thái khép kín. Có những hệ sinh thái rất lớn gom nhiều loại thiết bị hoặc nhiều protocol vào được.

Apple Homekit, Alexa, Google Assistant, IFTTT, Smartthings là những hệ sinh thái lớn có nhiều người dùng trên thế giới. Home-assistant, OpenHAB là những hệ sinh thái mã nguồn mở kết hợp được nhiều protocol. Các hệ sinh thái lớn này có thể gọi chúng là những siêu HUB cũng được.

Đối với người dùng thông thường, các bạn nên chọn một hệ sinh thái theo các hãng sản xuất uy tín. Nếu tốt hơn thì có thể kết hợp trong một hệ sinh thái lớn hơn (Apple hoặc Google hoặc Alexa...). Ưu điểm là hệ thống cài đặt đơn giản, dễ sử dụng. Nhược điểm là hầu hết phụ thuộc vào khả năng kết nối với lớp cloud từ nhà sản xuất.

Đối với người kinh doanh, các bạn nên chọn những hệ sinh thái ổn định, có khả năng mở rộng số lượng thiết bị và nên được kết nối với các dịch vụ cloud.

Đối với DIYer nên chọn hệ sinh thái mã nguồn mở. Các bạn có thể thoả chí xây dựng một smart-home mơ ước khi và nâng cấp trình độ của mình.

Tips cho các bạn là: Hệ thống nếu có trung tâm điều khiển (Home center) hay local server thì nên kết nối trực tiếp từ thiết bị đến trung tâm này. Tức là cái trung tâm hay local server phải hỗ trợ giao thức của thiết bị. Nó hoạt động ổn định hơn rất nhiều so với kết nối thông qua IP gateway.