Một số thiết bị Smart Home phổ biến cho Amazon Echo (Phần 2)

Các thiết bị giúp bạn kết nối và điều khiển với Amazon Echo

Nối tiếp phần 1 của việc giới thiệu các thiết bị smart home hỗ trợ và tương tác tốt nhất dành cho Amazon Echo, vaithuhay sẽ giới thiệu các thiết bị tiếp theo, mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Bộ điều khiển trung tâm IR, RF

1. Broadlink RM Pro (700k): Là bộ điều khiển trung tâm có khả năng học từ các remote hồng ngoại (IR) của TV, điều hòa, quạt, HD player... và học từ remote sóng radio (RF 315Mhz + 433Mhz) của rèm tự động, công tác đèn RF... để điều khiển chúng.

Broadlink RM Pro

Cài đặt và sử dụng có 2 cách:

Cách 1: Dùng ứng dụng E-control: Ưu điểm là hỗ trợ gần như toàn bộ thiết bị của các hãng sản xuất điện tử có sử dụng romote hồng ngoại (không mất công cho nó học từng lệnh riêng). Nhược điểm là để kết nối với Amazon Echo cần thông qua ứng dụng Broadlink RM Plugin để liên kết các lệnh đã thiết lập trên E-control chuyển sang Alexa để điều khiển bằng giọng nói.

Cách 2: Dùng ứng dụng IHC: Do có skill hỗ trợ nên dùng ứng dụng này cài đặt sẽ đơn giản và dễ làm hơn, hướng dẫn cài - link skill Broadlink Smart Home.

Broadlink RM Pro trên thị trường có 02 loại là hàng chính hãng (giá khoảng 1,5tr) và hàng sách tay (giá khoảng 700k). Nhiều ae trong group đánh giá cả 2 loại này công năng sử dụng như nhau không có khác biệt, nên mua loại xách tay cho rẻ.

Broadlink RM rẻ nhưng skill đang trong quá trình phát triển, hiện tại mới hỗ trợ TV(tivi) đầy đủ. Muốn điều khiển thiết bị khác như đèn, điều hòa, quạt... thì có 2 cách:

Trong app IHC add thiết bị như 1 TiVi(TV), add xong đặt tên Fan, AC, Light... như bình thường. Để điều khiển thì cho học các nút tắt mở, tăng giảm... tương ứng các nút trên điều khiển TV. Vd: gán nút mở đèn vào nút On/Off điều khiển TV, nút tắt đèn vào nút Stop điều khiển TV (lệnh mở đèn sẽ là "Turn on Light", tắt đèn "Stop on Light"). Nút tăng giảm tốc độ quạt vào nút tăng giảm Volume điều khiển TV (lệnh tăng giảm quạt sẽ là "Volume up/down on Fan")...

Trong app IHC add thiết bị đúng như TV, quạt, điều hòa rồi tạo các Scene hay dùng. Sau đó vào app Amazon Alexa mục Smart Home quét Scene, rồi vào mục Routine tạo câu lệnh để mở Scene. Vd: tạo Scene điều hòa chế độ làm lạnh 27°C, tạo lệnh Rountine "Alexa, 27" để bật Scene này...

2. Broadlink RM mini 3 (300k): Bản rút gọn của Broadlink RM Pro nhưng chỉ điều khiển được IF, không có điểu khiển RF. Cài đặt và sử dụng tương tự như Broadlink RM Pro. Lưu ý: Sản phẩm chỉ có cáp, không có nguồn đi kèm nên cần sử dụng củ sạc điện thoại hoặc mua thêm củ sạc rời.

Broadlink RM mini 3

3. Sonoff RF Bridge (300k): Thiết bị chuyên điều khiển RF của hãng Sonoff, hỗ trợ tối đa 16 công tắc RF, dùng combo với Broadlink RM mini 3 rất tốt. Lưu ý: Chỉ hỗ trợ sóng RF 433Mhz nên cần mua công tắc RF 433Mhz để điều khiển được.

Sonoff RF Bridge

Các thiết bị kết nối trực tiếp với Echo

+ Đèn Xiaomi Yeeligh: Đèn của hãng Xiaomi điều khiển trực tiếp được bằng Alexa, có khả năng đổi bất cừ màu nào bạn thích. Nhược điểm là công suất hơi nên chủ yếu dùng để trang trí.

Yeelight

Các bước cài và sử dụng đèn Xiaomi Yeelight:

1. Cài app Yeelight trên điện thoại, mở app chọn dấu ba gạch bên trái, chọn more

2. Server: chọn Singapore

3. Reset lại tất cả thiết bị yeelight và cài lại từ đầu bằng app Yeelight.

4. Mở app alexa, vào skill tìm Yeelight. Enable nó hoặc đã enable rồi thì disable rồi enable lại, chọn discover device. Khi đó alexa sẽ nhận ra các đèn Yeelight mà bạn đã cài vào.

5. Trong alexa, chọn vào các device đã nhận rồi đổi tên cho dễ ra lệnh, ví dụ đèn bếp thì đổi tên “KITCHEN LIGHT” để dễ lệnh: alexa, turn (on/off) kitchen light.

Alexa có thể điều khiển ổ cắm Xiaomi không: Rất tiếc là không, do Amazon, Google, Xiaomi đang dẫm chân thị trường nhau nên chặn nhiều sản phẩm của nhau. Xiaomi có rất nhiều sản phẩm rẻ và đẹp nhưng hiện tại không điểu khiển trực tiếp bằng Alexa được, tương tự Youtube và Android box của Google cũng vậy. Đèn Xiaomi Yeelight là một sản phẩm hiếm hoi của Xiaomi điều khiển được bằng Alexa.

Công thức Smarthome cơ bản với 2tr, điều khiển được tivi, quạt, điều hòa, đèn bàn và 3 bóng đèn, mua về kết nối là chạy: Echo dot (950k) + Broadlink RM mini 3 (350k) + ổ cắm Broadlink SP mini 3 (200k) + Công tắc Sonoff Touch wifi (500k) = 2tr. (lưu ý, công tắc Sonoff Touch cần chọn loại mặt chữ nhật/vuông cho phù hợp).

Nguồn: Google - Smart Home Việt Alexa Echo