Đau cổ tay nhưng không sưng là bị gì? Nguyên nhân, cách khắc phục

Đau cổ tay là một triệu chứng phổ biến thường xuyên gặp ở tất cả mọi người hiện nay, đặc biệt là dân văn phòng. Tình trạng này, khiến mọi người bị đau nhức, bị tê chì lòng bàn tay nhưng lại không thấy có tình trạng sưng tấy. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này? Ngay sau đây hãy cùng Vaithuhay đi tìm hiểu một số cách khắc phục tình trạng đau ở cổ tay tại nhà nhé.

Nguyễn nhân và cách khắc phục đau cổ tay không kèm triệu chứng sưng

Nguyễn nhân và cách khắc phục đau cổ tay không kèm triệu chứng sưng

Đau cổ tay nhưng không bị sưng là gì? 

Đau cổ tay nhưng không bị sưng thường xuất hiện ở những người phải vận động cổ tay quá nhiều trong một thời gian dài. Những hoạt động như: gõ máy tính, cầm bút hay các hoạt động thể dục sai cách cũng có thể gây nên tình trạng này.Mặc dù chúng có những biểu hiện sưng tấy, nhưng vẫn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt của mọi người. Do đó, nếu thấy tình trạng này diễn ra nhiều ngày, hãy xử lý nhanh chóng kịp thời tránh hưởng tới sinh hoạt về sau.

Đau cổ tay nhưng không bị sưng là bị gì?

Đau cổ tay nhưng không bị sưng là bị gì?

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng đau cổ tay nhưng không bị sưng

Có rất nhiều lý do dẫn đến vấn đề đau cổ tay ở chúng ta, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất như:

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là một tình trạng bệnh khá phổ biến đối với người làm văn phòng hiện nay. Họ là những người thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử, hay chơi tennis hoặc cầu lông,... Khi các thao tác này được thực hiện trong một thời gian dài sẽ khiến phần dây thần kinh giữa ở cổ tay bị chèn ép. 

Với sự chèn ép của dây thần kinh giữa, sẽ tạo ra một cơn đau kèm theo đó là cảm giác tê bì ở các ngón tay như: ngón cái, ngón trỏ hay ngón giữa,... Cũng có một số trường hợp nặng hơn, khi cảm giác tê bì có thể lan rộng đến cả bàn tay hay cả cổ tay. Điều này sẽ làm phần bàn tay của bạn bị yếu mà dễ làm rơi các đồ vật.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay

Do tư thế cầm chuột sai cách trong thời gian dài

Một trong những nguyên nhân phổ biến tiếp theo mà bạn có thể biết chính là do tư thế cầm chuột của người dùng. Khi tư thế cầm chuột không đúng, sẽ tạo ra áp lực lên phần cơ và dây chằng cổ tay và lâu dài sẽ bị tê bì tay. Dưới đây là một số tư thế cầm chuột sai cách mà bạn nên tránh:

  • Không nên cầm chuột quá cao hoặc quá thấp vì có thể dễ đến căng thẳng cổ tay.
  • Không nên cầm chuột quá chặt, điều này làm tăng tác động của phần cơ tay.

Do tư thế cầm chuột sai cách trong thời gian dài

Do tư thế cầm chuột sai cách trong thời gian dài

Thoái hoá khớp cổ tay

Theo thời gian, phần khớp cổ tay của chúng ta có thể sẽ bị thoái hoá và có thể gây ra các tình trạng bị đau cổ tay. Khi phần sụn khớp ở cổ tay dần bị thoái hoá, chúng sẽ mất dần tính đàn hồi và mỏng dần và khiến các chuyển động cổ tay của chúng ta dần khó hơn. Nhưng theo nghiên cứu, loại bệnh này thường xuất hiện chủ yếu ở tuổi già. Hoặc những ai đã từng có tác động hay chấn thương cổ tay trước đó.

Thoái hóa khớp cổ tay

Thoái hóa khớp cổ tay

Một số cách khắc phục tình trạng đau cổ tay không bị sưng

Vừa rồi, các bạn đã được tìm hiểu 3 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng đau cổ tay ở một người. Với những trường hợp nặng bạn hãy đến thăm khám bác sĩ để có thể chữa trị tận gốc nhé. Dưới đây là một số cách khắc phục đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Nghỉ ngơi cổ tay một thời gian

Nghỉ ngơi là một trong những giải pháp quan trọng nhất giúp làm giảm áp lực vùng cổ tay bị đau ảnh hưởng. Đặc biệt, đối với người làm văn phòng thì hãy hạn chế tiếp xúc với gõ bàn phím hay cầm các vật dụng nặng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các bài tập nhẹ nhàng nhằm giúp cổ tay và cánh tay không bị tê bì.

Sử dụng chuột thiết kế ergonomic để giảm áp lực

Hiểu được nhu cầu của người dùng hiện nay, khi thị trường đã xuất hiện các loại chuột có thiết kế ergonomic(chuột công thái học). Việc sử dụng loại chuột này, sẽ giúp cổ tay của bạn được trở nên thoải mái hơn. Đồng thời, có thể cải thiện tình trạng đau cổ tay khi sử dụng chuột máy tính một thời gian dài.

Ngoài ra, nếu bạn muốn chọn các mẫu chuột đẹp, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình có thể ghé Vaithuhay chúng tôi nhé.

Sử dụng chuột thiết kế ergonomic để giảm áp lực

Sử dụng chuột thiết kế ergonomic để giảm áp lực

Sử dụng đá lạnh để chườm

Một trong những biện pháp giảm đau cổ tay tức thời được rất nhiều người sử dụng hiện nay chính là sử dụng đá lạnh. Do đá có nhiệt độ thấp, nên khi chườm sẽ làm cho phần mạch máu bị co lại giúp giảm đau tại khu vực chườm. Đây là một biện pháp nhanh chóng, đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. 

Cách thực hiện, chỉ cần chuẩn bị túi đá và khăn mềm để cho đá vào bên trong. Sau đó, chườm từ 10 đến 20 phút thực hiện đều đặn mỗi ngày. Lưu ý, không nên sử dụng trực tiếp đá lên vị trí đau bởi có thể sẽ gây bỏng lạnh.

Qua bài viết trên, Vaithuhay đã chia sẻ cho các bạn nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau cổ tay nhưng không sưng và biện pháp khắc phục. Hy vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi mang đến giúp bạn khắc phục tình trạng này hiệu quả. Ngoài ra, tại website Vaithuhay đang cung cấp rất nhiều các món đồ công nghệ cực hay ho. Nhớ ghé thăm thường xuyên để chọn cho mình những món đồ thích hợp nhé.