Cách sử dụng Alexa Amazon Echo nghe nhạc, hẹn giờ và smart home

Cách sử dụng Alexa Amazon Echo nghe nhạc, hẹn giờ và smart home

Echo Amazon Alexa là một dòng loa thông minh, đến từ Amazon và hiện nay đã rất phổ biến tại Việt Nam. Và không giống như các mẫu loa bluetooth, loa kẹo kéo, hay gần đây loa Tivoo Divoom đang tạo nên cơn sốt.

Echo Amazon tích hợp công nghệ giải trí

Thì ở Echo với một màu sắc rất khác, Echo Amazon là một kiểu loa thời đại mới và rất khó để sử dụng. Đã có rất nhiều người dùng bỡ ngỡ vì tưởng rằng Echo rất dễ dùng. Và hôm nay Vaithuhay.com sẽ mang tới cho bạn một bài giới thiệu tiếp nữa về Echo Amazon.

Loa Echo Dot 2

Hướng dẫn sử dụng Alexa Amazon một cách đơn giản nhất

Loa thông minh Echo có thể làm rất nhiều việc, mình sẽ nêu ra vài công việc thường dùng, theo trình tự một ngày để các bạn dễ hình dung nhé:

1. Đặt báo thức và hẹn giờ

Đặt báo thức và hẹn giờ

Từ tối hôm trước bạn đã thiết lập báo thức để Echo đánh thức bạn lúc 6 giờ sáng: "Alexa, set an alarm for 6 AM", đúng 6h Echo phát nhạc gọi bạn dậy.

Ít phút sau Echo lại nhắc bạn dậy, "Alexa, stop" - bạn tắt báo thức và ra khỏi chiếc chăn ấm.

"Alexa, what's the time?" - bạn hỏi giờ, oh bây giờ đã 6 rưỡi; bạn bảo Echo "Alexa, turn on light!" và đèn bật sáng. Lúc này nước nóng đã sẵn sàng vì bạn đã đặt Routines tự động bật nóng lạnh lúc 5h30 và tắt lúc 6h.

"Alexa, did the Liverpool win?"- Echo báo bạn Liverpool thắng 7-0 trong trận C1 đêm qua, một trận đấu tuyệt vời bạn bỏ lỡ. Có lẽ nên tranh thủ nghe chút tin tức -“Alexa, what's new”, bản tin nhanh được phát trong lúc bạn đi chuẩn bị bữa sáng.

Giờ đã đến lúc đi làm, kiểm tra thông tin thời tiết xem thế nào -“Alexa, what’s the weather”, thật tốt, hôm nay trời hơi lạnh nhưng không mưa. Bạn không quên chào "Alexa, good bye" trước khi ra khỏi nhà - rountines bạn đã đặt để Echo tắt tivi, điều hòa, tắt tất cả các đèn và kéo rèm...

Sau một ngày mệt mỏi bạn trở về, "Alexa, I'm home" - rountines bạn đã đặt để Echo chào mừng bạn "Welcome home!", mở đèn, mở điều hòa và bật kênh yêu thích trên tivi.

Giờ bạn đang nấu nướng, món này cần hẹn giờ nấu khoảng 10 phút nữa. “Alexa, set a timer for 10 minutes” để chắc rằng bạn ko quên chiếc nồi trên bếp khi mải xem tivi.

"Alexa, play some music" - nghe nhạc khi đang ăn, trong một buổi tối lạnh là tuyệt vời nhất.

Đã đến giờ đi ngủ "Alexa, good night" - các thiết bị tắt và đèn được giảm sáng mờ, bạn cũng biết nó sẽ được tắt sau nửa tiếng nữa.

Ngày mai là cuối tuần, bạn muốn biết mai có mưa không "Alexa, will it rain tomorrow?". Vậy là trời đẹp, rất ổn để tụ tập với đám bạn.

2. Nghe nhạc với Echo Amazon

Nghe nhạc với Echo Amazon

Amazon Echo là một chiếc loa thông minh và việc nó làm nhiều nhất có lẽ là nghe nhạc. Hiện Echo hỗ trợ các dịch vụ âm nhạc, radio trực tuyến như Amazon Music, Prime Music, Pandora, Spotify (premium), iHeartRadio và TuneIn.

Update: từ tháng 1/2018 Amazon thay đổi chính sách không cho upload nhạc nữa nên không thể nghe nhạc free bằng Amazon Music được.

Nếu bạn có tài khoản Spotify premium và muốn đặt Spotify làm nguồn nghe nhạc mặc định, bạn cần làm bước:

+ Trong ứng dụng Amazon Alexa vào Settings > Music & Media > Choose default music services: Chọn Spotify làm dịch vụ nghe nhạc mặc định.

+ Trường hợp sử dụng nhiều nguồn nhạc bạn nên thêm "from Spotify" hoặc "from my library" vào cuối câu lệnh để Echo tìm nhạc được chính xác.

3. Điều khiển các thiết bị thông minh

Điều khiển các thiết bị thông minh

Bản thân Amazon Echo Dot không điều khiển được trực tiếp các thiết bị trong nhà, bạn cần mua thêm tb smart home để Echo điều khiển được chúng. Để biết cần mua tb smart home gì thì bạn dự trên cơ chế điều khiển của chúng. Tóm gọn chỉ có 4 loại:

3.1 Tắt mở bằng ổ cắm: đèn bàn, quạt, loa, sạc đt... để điều khiển cần mua thêm Ổ cắm thông minh (Broadlink SP mini 3, Sonoff S20, TP-link HS100... giá tầm 200-300k)

3.2 Tắt mở bằng công tắc: đèn led, đèn tuýp, máy bơm, bình nóng lạnh... để điều khiển cần mua công tắc thông minh. Công tắc thông minh có 2 loại:

+ Công tắc wifi được hỗ trợ trực tiếp bởi GH/Echo: Sonoff basic, Sonoff touch... giá tầm 100-1tr.

+ Công tắc sử dụng sóng RF, zigbee (công tắc S168, TPE, Homematic IR/RF, lumi... giá tầm 150k). Vì bản thân GH/Echo không phát được sóng RF, zigbee nên để điều khiển công tắc dạng này cần mua thêm tb bộ điều khiển trung tâm.

3.3 Được tắt mở/ điều khiển bằng điều khiển từ xa: tivi, điều hòa, quạt loại dùng điều khiển, rèm, tv box... để điều khiển các tb này cần mua bộ điều khiển trung tâm (Broadlink RM mini 3, Broadlink RM Pro... giá tầm 350-700k).

4. Được hỗ trợ điều khiển trực tiếp: đèn Yeelight, Phillip hue, Chromecast, Fire stick tv... có thể điều khiển trực tiếp bằng GH/Echo, không cần mua thêm gì. Tuy nhiên số lượng các tb này ko nhiều và giá tương đối đắt.

Cách sử dụng Alexa Amazon - Mẹo để bạn thao tác Alexa dễ dàng

+ Có thể bạn sai Echo mở đèn dễ dàng nhưng với nhiều người khác trong gia đình (nhất là thế hệ trước) thì không. Do vậy nếu định thay thế ổ cắm, công tắc đang dùng thì bạn nên chọn loại hỗ trợ cả Alexa và cả thủ công. Làm sao để bạn sai Echo tắt mở được và các cụ vẫn có thể tắt mở bằng tay được.

+ Ưu tiên cho các thiết bị hay dùng nhất và hữu dụng nhất, đừng mua 1 đống công tắc cho tất cả các đèn, rất tốn kém!

+ Nếu mua mới nên ưu tiên mua thiết bị có điều khiển hồng ngoại hoặc được Echo hỗ trợ.

Nguồn: Alexa Echo - Google - Smart Home Việt