Hz là gì? Giải mã ý nghĩa các con số 60Hz, 120Hz, 144Hz

Có lẽ bạn đã từng bắt gặp từ "Hz" xuất hiện trong thông số kỹ thuật của các thiết bị điện tử, đặc biệt là màn hình máy tính. Vậy Hz là gì? Ngay sau đây, hãy cùng Vaithuhay tìm hiểu chi tiết Hz là gì và giải mã ý nghĩa các con số 60Hz, 120Hz, 144Hz trong thực tế nhé.

Hz là gì?

Hz hay còn được nhiều người Việt gọi với cái tên khác là “Héc” là một từ để chỉ một đơn vị đo tần số. Trong dòng điện, cứ 1 Hz sẽ tương đương với 1 chu kỳ trong 1 giây và được ký hiệu là F.

Hz là gì?

Ngoài Hz, bạn còn có thể gặp rất nhiều các thuật ngữ tương đồng khác như: mHz, kHz, MHz, GHz,... Để quy đổi các đơn vị sang Hz bạn có thể tham khảo các thông tin như sau:

  • 1 Hz = 1.000 mHz (Milihertz).

  • 1 Hz = 1.000.000 µHz (Microhertz).

  • 1 Hz = 1.000.000.000 nHz (Nanohertz).

  • 1 Hz = 0.001 kHz (Kilohertz).

  • 1 Hz = 0.000001 MHz (Megahertz).

  • 1 Hz = 0.000000001 GHz (Gigahertz).

Hz màn hình là gì?

Nếu như bạn được biết Hz là đơn vị đo tần số, thì trong kỹ thuật, Hz còn được dùng để đo tần số quét màn hình. Tức là, khi tần số quét màn hình càng cao thì chất lượng hình ảnh khi được hiển thị sẽ sắc nét và mượt mà hơn. 

Đặc biệt, với những ai có nhu cầu sử dụng màn hình máy tính để chơi game, tần số quét màn hình sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu.

Hz màn hình là gì?

Một số kiến thức cơ bản về tần số Hz

Vừa rồi, Vaithuhay đã cùng các bạn tìm hiểu về Hz là gì và tần số quét màn hình là gì. Sau đây sẽ là một số khái niệm và kiến thức cơ bản về tần số Hz cho những ai chưa biết.

Tần số dòng điện

Hiểu một cách đơn giản, đây là số lần biến đổi dòng điện một chiều trong 1 giây. Trong hệ thống điện, để đồng bộ hoá chính xác các thiết bị điện thì việc duy trì tần số điện là rất quan trọng khoản 50Hz đến 60Hz. Ngày nay, tần số điện được chia làm 2 loại chính là:

  • Tần số dòng điện 1 chiều (DC): Thông thường, tần số dòng dòng điện 1 chiều sẽ đi theo 1 hướng duy nhất và không đổi hướng. Hơn hết, giá trị mà tần số 1 chiều mang lại là 0Hz và được dùng để cung cấp năng lượng cho pin và linh kiện điện tử khác.

  • Tần số dòng điện xoay chiều (AC): Khác với tần số dòng điện 1 chiều, dòng điện xoay chiều AC giá trị của chúng sẽ lớn hơn 0Hz. Trên thực tế, máy tính hay các động cơ điện sẽ chỉ hoạt động với dòng điện xoay chiều.

Tần số ánh sáng

Tần số ánh sáng thường sẽ liên quan nhiều đến màu sắc và ánh sáng nên chúng thường được xác định dựa trên màu sắc của chúng. Ngày nay, sóng ánh sáng có nhiều loại khác nhau như: sóng vô tuyến, bức xạ hồng ngoại và cao hơn có thể là tia X hoặc tia gamma,...

Tần số âm thanh

Tần số âm thanh hay ký hiệu là AF, là một dải dao động âm thanh mà con người chúng ta có thể nghe được. Để quyết định âm thanh đó có cao hay không, tần số âm thanh phải cao hơn 20Hz. Với tần số càng cao thì âm thanh mà chúng ta nghe được sẽ càng bổng, và ngược lại sẽ càng trầm nếu tần số thấp.

Một số kiến thức cơ bản về tần số Hz

Tần số bộ xử lý

Tần số bộ xử lý là một loại đơn vị được sử dụng chủ yếu để đo tốc độ xung nhịp và ký hiệu là GHz. Trong các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính thì đây là yếu tố cực quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của máy tính. Bởi khi tần số cao, có thể giúp xử lý các dữ liệu nhanh hơn. 

Dưới đây sẽ là một số gợi ý về tần số bộ xử lý cho nhu cầu sử dụng máy tính:

  • Máy tính sử dụng văn phòng: tần số bộ xử lý sẽ từ 1.5 - 2.5 GHz.

  • Máy tính sử dụng để chơi game: tần số bộ xử lý sẽ từ 3.0 - 4.5 GHz.

  • Máy tính sử dụng cho mục đích cho thiết kế đồ hoạ: tần số xử lý từ 4.0 - 5.0 GHz.

Giải mã ý nghĩa các con số 60Hz, 120Hz, 144Hz

Để hiểu rõ hơn tần số quét là gì, sau đây Vaithuhay sẽ giải mã cho các bạn ý nghĩa các con số 60Hz, 120Hz và 144Hz nhé.

Màn hình 60Hz

Màn hình 60Hz là tần số quét phổ biến hiện nay được rất nhiều người sử dụng. 60Hz có nghĩa là màn hình sẽ hiển thị 60 hình ảnh trong mỗi giây. Mặc dù đây là tần số phổ biến, nhưng so với các dòng màn hình cao cấp thì 60Hz vẫn còn thấp. Với những ai sử dụng màn hình với mục đích như làm việc văn phòng hay xem phim thì tần số này rất phù hợp.

Màn hình 60Hz

Màn hình 120Hz

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy tính để chơi game thì màn hình 120Hz không thể nào phù hợp hơn. Với 120Hz, màn hình sẽ hiển thị 120 hình ảnh mỗi giây rất thích hợp cho các tựa game cần tốc độ chuyển cảnh nhanh. 

Điều này, giúp bạn có thể phản ứng chính xác và kịp thời trong các tình huống quan trọng. Ngoài ra, ở mức tần số này cũng giúp máy tính tránh tình trạng lag và cảnh bị mờ. 

Màn hình 120Hz

Màn hình 144Hz

So với 2 dạng tần số màn hình trên, 144Hz sẽ có tốc độ làm mới cảnh nhiều hơn mỗi giây( 144 cảnh mỗi giây). Tuy nhiên, tần số này thường xuất hiện phổ biến tại các dòng màn hình máy tinh cao cấp phù hợp cho các game thủ chuyên nghiệp. Ngoài ra, với mức giá phải bỏ ra cho dòng màn hình cao cấp 144Hz cũng rất cao nên bạn có thể cân nhắc kỹ trước khi chọn.

Màn hình 144Hz

Như vậy, Vaithuhay đã chia sẻ cho các bạn toàn bộ kiến thức về Hz là gì và ý nghĩa của các con số 60Hz, 120Hz, 144Hz. Hy vọng rằng, những kiến thức mà chúng tôi mang đến sẽ giúp các bạn tìm và chọn được mẫu màn hình phù hợp nhất. Đừng quên, ghé thăm Vaithuhay thường xuyên để cập nhật các món đồ công nghệ cực hay nhé.