FPS là gì? Những yếu tố làm ảnh hưởng FPS khi chơi game

Là một người đam mê chơi game, chắc chắn FPS đã không còn quá xa lạ với nhiều game thủ hiện nay. Để trải nghiệm chơi game của bạn luôn mượt mà, FPS đóng vai trò như một cầu nối giúp hoà mình vào thế giới ảo. Vậy FPS là gì? Những yếu tố nào có thể làm ảnh hưởng đến FPS khi chơi game? Hãy cùng Vaithuhay khám phá chi tiết tại bài viết hôm nay nhé.

FPS là gì?

FPS được viết tắt của cụm từ Frame Per Second, đây chính là đơn vị đo lường độ mượt mà của hình ảnh trên màn hình. Hay nói cách khác, FPS cho biết số lượng khung hình mà card màn hình có thể xử lý và hiển thị mỗi giây. 

Thông thường, khi chỉ số FPS hiển thị càng cao chứng tỏ rằng card màn hình của bạn vô cùng mạnh. Nhờ đó, khi trải nghiệm bất kỳ một tựa game nào, bạn ít gặp các tình trạng bị giật lag.

FPS là gì?

Các thông số FPS có ý nghĩa như thế nào?

FPS cao sẽ mang lại rất nhiều lợi ích dành cho người dùng. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về FPS là gì hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của các thông số phổ biến như sau:

Đối với FPS 24

FPS 24 được xem là chỉ số tối thiểu bất kỳ một máy tính nào cần đạt được để không bị ảnh hưởng bởi giật lag. Với mức FPS này, chỉ phù hợp với những người văn phòng có nhu cầu đánh máy cơ bản. Còn đối với những ai sử dụng để chơi game thì FPS 24 hoàn toàn không phù hợp.

Đối với FPS 30

Ở mức FPS 30, đây cũng là mức FPS cơ bản mà mỗi người dùng máy tính cần phải đảm bảo để duy trì sự mượt mà. Với mức FPS này có thể đảm bảo cho các bạn chơi các tựa game cầm tay console mà hạn chế tình trạng lag máy.

Đối với FPS 60

Nếu bạn có nhu cầu chơi các tựa game cần FPS cao, thì đây chính là chỉ số phù hợp mà bạn nên quan tâm. Hầu hết game thủ hiện nay đều sử dụng mức FPS trung bình là 60. Điều này nhằm đảm bảo việc trải nghiệm game online cũng như các tính năng chuyển cảnh không bị chậm

Đối với FPS 120

FPS 120 là mức lý tưởng cho những game thủ muốn trải nghiệm game mượt mà với tỷ lệ khung hình sắc nét. Đặc biệt, đối với những tựa game đòi hỏi cấu hình mạnh như Genshin Impact, PUBG, LOL, Dota 2,... FPS 120 sẽ mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với mức FPS thấp hơn.

Tuy nhiên, song song với FPS cao cũng đòi hỏi cấu hình máy tính của bạn cũng cần phải cao. Do đó, hãy cân nhắc sử dụng card đồ hoạ phù hợp cùng với CPU mạnh để sử dụng FPS này nhé.

ý nghĩa các thông số FPS

Để chơi game tốt cần FPS là bao nhiêu?

Nhiều câu hỏi đặt ra, FPS càng cao thì làm sao? Và để chơi game tốt thì cần FPS bao nhiêu là đủ? Khi mức FPS máy tính của bạn đạt ở mức cao, điều này cho phép màn hình của bạn sẽ xử lý được nhiều hình ảnh hơn. Đặc biệt, trong các tình huống cần sự nhanh nhạy, các hình ảnh chi tiết sẽ hỗ trợ người chơi phản ứng nhanh hơn trước đối thủ.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm mức FPS tốt nhất cho chơi game thì Vaithuhay sẽ gợi ý cho các bạn thông số 120. Bởi thông số Frame Per Second 120 sẽ đáp ứng được toàn bộ các tiêu chí của anh em game thủ khi chơi game.

Để chơi game tốt cần FPS là bao nhiêu?

Cách tăng chỉ số FPS khi bị tụt thấp

Trong quá trình sử dụng, việc FPS bị tụt bất thường là điều rất khó tránh khỏi. Ngay sau đây, Vaithuhay sẽ chỉ cho các bạn một số cách tăng chỉ số FPS khi bị tụt thấp nhé:

  • Tắt bớt các ứng dụng không sử dụng: Có rất nhiều lý do dẫn đến việc FPS bị tụt bất thường, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do bạn đang bật quá nhiều ứng dụng. Hãy tắt bớt các ứng dụng ngần hoặc các chương trình chạy không cần thiết nhé. 

  • Cập nhật driver: Driver hoặc card đồ hoạ bị lỗi thời cũng là nguyên nhân dẫn đến FPS bị tụt. Chính vì vậy, hãy cập nhật lại driver tại các trang chủ giúp cải thiện hiệu suất FPS nhé.

  • Điều chỉnh đồ họa game xuống thấp: Hầu hết các tựa game trên thị trường hiện nay đều thiết kế tình năng chỉnh đồ hoạ. Bạn có thể chỉnh đồ họa game xuống thấp hơn tránh các tình trạng giật lag khi chơi game

Cách tăng chỉ số FPS khi bị tụt thấp

Các yếu tố ảnh hưởng đến FPS khi chơi game

FPS có thể xem là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi trải nghiệm các tựa game đồ hoạ cao. Vậy có những yếu tố nào làm ảnh hưởng đến FPS khi chơi game?

Card đồ hoạ GPU

Card đồ hoạ GPU có công dụng giúp hiển thị các hình ảnh ở trên màn hình. Do đó, GPU được xem là yếu tố then chốt quyết định đến FPS trong các tác vụ như chơi game, chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa,.... Bởi vậy, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng hãy sử dụng GPU phù hợp với máy tính nhé.

Ram 

Khi mua máy tính, Ram là một trong những bộ phận quan trọng được hầu hết người dùng quan tâm. Ram đóng vai trò như một kho lưu trữ tài liệu tạm thời và có thể tác động trực tiếp đến FPS của máy tính. Khi Ram phù hợp máy tính, các hình ảnh được cung cấp sẽ trở nên đẹp và bắt mắt hơn bao giờ hết.

Màn hình

Màn hình đã không quá xa lạ khi được nhắc đến là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến FPS. Mặc dù bạn tăng FPS lên cao bao nhiêu, nhưng cấu hình màn hình thấp thì tốc độ hình ảnh dường như không được cải thiện quá nhiều. Vì vậy, hãy lựa chọn màn hình có tần số quét cơ bản từ 122 Hz đến 144 Hz. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn tần số quét cao hơn nếu như muốn nâng cao hiệu suất FPS.

Ổ cứng

Ổ cứng cũng là một trong những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến FPS nhưng không được nhiều như GPU, CPU và màn hình. Nhưng nếu dung lượng ổ cứng bị đầy, có thể gây khó khăn trong việc kết nối dữ liệu và làm giảm FPS.

Các yếu tố làm ảnh hưởng đến FPS khi chơi game

 

Trên đây là chi tiết thông tin về FPS là gì và yếu tố nào làm ảnh hưởng đến FPS khi chơi game. Hy vọng rằng, những kiến thức mà Vaithuhay sẽ chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về FPS game là gì. Đừng quên, ghé thăm website Vaithuhay thường xuyên để cập những món đồ công nghệ cực mới nhé.