Cổng sạc Type C là gì? Ưu, nhược điểm của công nghệ type c

Trong thời đại phát triển công nghệ, các thiết bị kết nối ngày càng dần trở nên phổ biến hơn đối với nhiều người dùng hiện nay. Trong đó, một trong những hệ thống đầu nối được rất nhiều sự tin tưởng của mọi chính là cổng sạc Type C. Vậy cổng sạc Type C là gì? Ưu và nhược điểm của công nghệ Type C như thế nào? Hãy cùng Vaithuhay tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết hôm nay nhé.

Cổng sạc Type C là gì?

Cổng sạc Type C hay còn được gọi là USB Type C, là một dạng đầu nối dùng để truyền dữ liệu và nguồn giữa các thiết bị với nhau. Hiện tại, có thể nói cổng Type C là một trong những đầu kết nối tiên tiến và hiện đại nhất của các dòng USB. 

Về cơ bản, dòng sản phẩm này có thể đảm nhiệm và thay thế cho các đầu kết nối như: HDMI, VGA, DisplayPort,... Đặc biệt hơn, thiết kế dây của sạc Type C thường có 2 đầu giống với nhau. Điều này giúp quá trình sử dụng của mọi người trở nên đa dạng và thuận tiện hơn.

Tìm hiểu cổng sạc Type C là gì?

Cấu tạo của cổng sạc Type C

So với các dòng cổng sạc khác, cổng sạc Type có cấu tạo tương đối phức tạp. Các bộ phận được cấu tạo và liên kết chặt chẽ với nhau giúp đảm bảo sạc được hoạt động một cách ổn định nhất. Dưới đây cấu tạo của cổng sạc Type C mà bạn có thể tham khảo:

  • Kích thước: Cổng sạc Type C có kích thước khá nhỏ( 8.4 x 2.6 mm) nên chúng có thể tương thích với rất nhiều các thiết bị di động khác.
  • Vỏ ngoài: Thông thường, phần vỏ ngoài của cổng sạc Type C bằng nhựa hoặc kim loại.
  • Phần tiếp xúc: Bên trong của cổng sạc Type C có 24 chân tiếp xúc khác nhau. Tốc độ đường truyền của mỗi chân sạc Type C vô cùng ấn tượng với (20V – 5A; 1.25 GB/s).
  • Chip điều khiển: Một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của các mẫu sạc Type C chính là chip bên trong. Chúng giúp tích hợp các tính năng và bảo vệ trong quá trình sạc.

Cấu tạo của cổng sạc Type C

Ưu và nhược điểm của công nghệ Type C

Rất nhiều người dùng công nghệ hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi thắc rằng cổng sạc Type C có ưu và nhược điểm như thế nào? Dưới đây là những ưu và nhược điểm mà bạn có thể tham khảo:

Ưu và nhược điểm của công nghệ Type C

Ưu điểm của công nghệ Type C

Công nghệ sạc Type C được xem là bước tiến công nghệ vượt bậc của mẫu sạc hiện nay. Dòng sạc này sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Có kích thước nhỏ gọn giúp người dùng có thể dễ dàng mang đi bất kỳ đâu.
  • Công nghệ Type C có hỗ trợ USB 3.1 giúp tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, và có thể nhanh hơn 20 lần so với USB 2.0.
  • Có thể thay thế được cho HDMI, USB, Display…
  • Do được thiết kế với 2 đầu giống nhau nên người dùng không cần quan tâm đến các đầu cắm khác.
  • Cổng sạc Type có độ bền tương đối tốt, chịu được nhiều lần rút ra cắm vào mà không sợ bị hỏng.

Nhược điểm của công nghệ Type C

Mặc dù công nghệ này có rất nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên vẫn còn một số nhược điểm còn tồn tại như sau:

  • Công nghệ sạc Type C mới bắt đầu phổ biến tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây.
  • So với các cổng sạc truyền thống, Type có giá thành khá cao. Bởi với chi phí cho một thiết bị chuyển đổi Type C sẽ rất khó để sở hữu với người có thu nhập không cao.
  • Một số cổng sạc Type C trên thị trường hiện nay không có khả năng chống nước nên các bạn cần lưu ý trước khi mua.

Sự khác nhau giữa cổng sạc Type C với Lightning

Hiện tại đây là 3 công nghệ sạc được nhiều người dùng sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu chỉ nhìn và đánh giá từ xa thì cả 3 công nghệ sạc này đều có kích thước tương đối giống nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt rõ rệt nhất của 3 cổng sạc này chính là

Sự khác nhau giữa cổng sạc Type C với Lightning

  • Về thiết kế: Các dòng Type sẽ được thiết kế đối xứng và có thể cắm chiều nào cũng được. Với lại Lightning cũng có thể cắm 2 chiều nhưng chúng không đối xứng với nhau.
  • Công suất sạc: Với các dòng Type C thường sẽ được hỗ trợ Power Delivery nên công suất đạt được có thể lên đến 100W. Còn Light chỉ hỗ trợ sạc nhanh 20W 
  • Thiết bị sử dụng: Công nghệ Type C đang dần trở nên phổ biến hơn và mới đây, mẫu iPhone mới nhất của Apple cũng đã sử dụng sạc Type C. Còn với Lightning chỉ hỗ trợ duy nhất dòng điện thoại Apple.

Các thiết bị có thể tương thích được với Type C

Hiện tại, công nghệ Type C được nhiều người dùng sử dụng với các thiết bị di động. Tuy nhiên, ngoài điện thoại di động, công nghệ Type C có thể sử dụng với các thiết bị như sau:

  • Laptop: Do tốc độ truyền dữ liệu của cổng Type C rất cao nên nhiều người thường dùng để sạc pin hoặc truyền các dữ liệu sang laptop.

Laptop có thể tương thích được với Type C

  • Sạc dự phòng: Các dòng sạc dự phòng ngày nay hầu hết đều đã hỗ trợ công nghệ sạc này. Điều này giúp bạn có thể cắm truyền dữ liệu từ sạc sang máy một cách dễ dàng hơn.

Sạc dự phòng có thể tương thích được với Type C

  • Máy tính bảng: Ngoài ra, Type C cũng được hỗ trợ trên các dòng máy tính bảng.

Máy tính bảng có thể tương thích được với Type C

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về cổng sạc Type C là gì cũng như ưu và nhược điểm của công nghệ này. Hy vọng rằng, những kiến thức mà Vaithuhay chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công nghệ sạc tương lai này. Ngoài ra, tại website Vaithuhay chúng tôi đang cung cấp rất nhiều các sản phẩm công nghệ cực hay. Nếu bạn có hứng thú, hãy ghé qua Vaithuhay.com để lựa chọn nhé.