Nghiện RGB nhưng liệu bạn có biết tất tần tật những thông tin sau?

RGB là gì?

Mô hình màu RGB sử dụng mô hình bổ sung trong đó ánh sáng đỏ, xanh lục và xanh lam được tổ hợp với nhau theo nhiều phương thức khác nhau để tạo thành các màu khác. Từ viết tắt RGB trong tiếng Anh có nghĩa là đỏ (red), xanh lục (green) và xanh lam (blue), là ba màu gốc trong các mô hình ánh sáng bổ sung.

Cũng lưu ý rằng mô hình màu RGB tự bản thân nó không định nghĩa thế nào là "đỏ", "xanh lục" và "xanh lam" một cách chính xác, vì thế với cùng các giá trị như nhau của RGB có thể mô tả các màu tương đối khác nhau trên các thiết bị khác nhau có cùng một mô hình màu. Trong khi chúng cùng chia sẻ một mô hình màu chung, không gian màu thực sự của chúng là dao động một cách đáng kể.

Lịch sử hình thành mô hình màu RGB

Mô hình màu RGB được sử dụng như một tiêu chuẩn biểu thị màu trên Internet có nguồn gốc từ các tiêu chuẩn cho tivi màu năm 1952 của RCA và việc sử dụng tiêu chuẩn RGB bởi Edwin Land trong các thiết bị camera Land / Polaroid. 

Do đó hiện tại RGB thường được sử dụng để hiển thị màu trên các màn hình TV, monitor máy tính và những thiết bị điện tử khác (chẳng hạn như camera kỹ thuật số). Ngoài ra với sự sáng tạo không ngừng hệ màu RGB ngày nay còn được ứng dụng rộng rãi với công dụng trang trí trong các loại đèn LED trang trí nhà cửa, tượng đài, mô hình ngoài trời,...

Tại sao chúng ta lại nhìn thấy hệ màu RGB?

Việc thấy được sự hiển thị màu sắc của hệ màu RGB thực ra liên quan đến cơ chế sinh học thay vì tính chất vật lý. Chúng ta đều biết rằng khi ánh sáng có các bước sóng khác nhau chúng sẽ kích thích được tế bào hình nón trong mắt người, từ đó chúng ta nhìn thấy được màu sắc đó. Hay có thể nói là ta nhìn thấy được màu sắc do ánh sáng phản xạ màu đó vào mắt ta. Mặc dù biên độ cực đại của các phản xạ của các tế bào cảm quang không diễn ra ở các bước sóng của màu "đỏ", "xanh lục" và "xanh lam", ba màu này được mô tả như là các màu gốc vì chúng có thể sử dụng một cách tương đối độc lập để kích thích ba loại tế bào cảm quang.

Ứng dụng của hệ màu RGB trong trang trí

Ứng dụng trong đèn LED trang trí: Đèn LED RGB là hệ thống chiếu sáng có sự phối hợp của 3 nguồn ánh sáng cơ bản là đỏ (Red), xanh lá (Green) và xanh dương (Blue). Từ đó ta phối trộn các loại màu sắc trên theo tỷ lệ thích hợp sẽ ra tổ hợp hòa trộn lên đến hàng triệu màu sắc độc đáo. Ứng dụng trong trang trí quán Bar, Sân khấu, trang trí nhà cửa, đài phun nước,...

Một số thương hiệu ứng dụng đèn RGB vào thiết kế ở Việt Nam hiện nay

NID Vietnam là thương hiệu sản phẩm công nghệ 100% vốn Việt Nam, với đội ngũ kỹ sư trẻ mong muốn tối ưu những chất liệu có sẵn, phát triển những vật dụng trang trí sáng tạo, mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm công nghệ chất lượng vượt trội. NID ứng dụng các loại đèn LED RGB vào các sản phẩm đèn trang trí của họ và đang làm rất tốt việc đưa RGB vào trang trí cho cuộc sống

>> Tham khảo thêm các dòng đèn RGB của NID: tại đây

Từ hệ màu đến sở thích cộng đồng riêng

Hiện nay RGB được ứng dụng rộng rãi trong trang trí sáng tạo và gây được nhiều sự ưa thích đối với nhiều người. Cộng đồng yêu thích RGB cũng từ đó mà hình thành trên các group Facebook và có nhiều hoạt động nổi bật để chia sẻ những thú vui decor setup bằng RGB của mình.

Kết

Từ các tiêu chuẩn biểu thị màu trên internet hay TV màu thì nay hệ màu RGB được biến tấu và ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Cho thấy sức sáng tạo của con người là không giới hạn. Cùng đoán xem trong tương lai gần chúng ta còn có thể làm gì với hàng triệu màu RGB ấn tượng và độc đáo này nha!