Chú chó Robot Aibo - Sony mang cảm hứng trở lại

Sony: chiến binh trở lại

Năm năm sau công cuộc tái cấu trúc “đầy đau đớn” bằng hàng loạt những quyết định cho thôi việc, những mất mát không gì bù đắp nổi và việc thoái lui khỏi thị trường PC, Sony đã trở lại. Gã khổng lồ Nhật Bản đang làm chủ tình thế với sự phục hồi tại bộ phận Điện tử tiêu dùng bằng một cơ cấu lợi nhuận tương đối đồng đều, được hộ trợ thêm bởi kinh doanh tài chính và hoạt động giải trí. Kết thúc năm tài khoá 2017 Sony kì vọng sẽ ghi nhận mức lợi nhuận kỉ lục lần đầu tiên sau 20 năm. Sau khi đạt thành tích ấn tượng, Sony mong muốn theo đuổi những “chân trời mới” bằng các sản phẩm đột phá khác.

Aibo ngày đó...

Sony coi AI là một trụ cột tăng trưởng trong tương lai. Cuối năm 2017, một trong những sản phẩm chiến lược mà Sony mang trở lại đó là Robot thú cưng Aibo được ứng dụng công nghệ AI mới nhất, đây có thể xem là điểm vượt trội của chú chó robot này so với phiên bản cũ đã ra mắt năm 1999. Với việc đi đầu trong lĩnh vực robot giải trí, hãng đã bán được 150.000 chú chó robot này tại Nhật trước khi dừng sản xuất vào năm 2006. Đó là thời điểm mảng kinh doanh chính của Sony là hàng điện tử tiêu dùng rơi vào một cuộc chiến giá với các đối thủ mới nổi ở khu vực châu Á. Dự án Aibo buộc phải dừng lại nhưng họ vẫn tiếp tục nghiên cứu về AI và Rbot. Và rồi ngày phục sinh cũng đến, cách đây 1 năm rưỡi, Giám đốc điều hành (CEO) Sony, ông Kazuo Hirai đã yêu cầu các kỹ sư phát triển một AIBO mới vì ông có niềm tin mạnh mẽ rằng: robot có khả năng tạo dựng mối quan hệ thân thiết với con người sẽ giúp hiện thực hóa sứ mệnh gây cảm hứng của Sony.

Có gì ở Aibo bây giờ?

Aibo phiên bản mới sản xuất vào cuối năm 2017 và được bán ở Nhật từ tháng 2 năm 2018. Ở thế hệ này Aibo sử dụng công nghệ dẫn động giúp nó di chuyển nhịp nhàng và tự nhiên như một chú chó thật. Nó có khả năng nhận diện giọng nói, cử chỉ và ghi nhớ các hành động làm chủ nhân vui lòng nhờ vào các công nghệ cảm ứng và AI. Mắt của Aibo được làm bằng màn hình OLED làm nó có khả năng diễn tả được nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, cho trải nghiệm chân thật hơn. Ngoài ra Aibo có khả năng chụp ảnh và ghi âm xung quanh, đồng thời kết nói với các thiết bị công nghệ như điện thoại. 

Aibo hy vọng...!

Với những ưu điểm trên, Sony tuyên bố đặt mục tiêu doanh số chó AIBO mới ít nhất phải bằng chú chó máy thế hệ đầu tiên của hãng. Trước khi tuyên bố đưa AIBO trở lại, vào hôm thứ Ba, Sony công bố lợi nhuận mức lợi nhuận quý cao nhất trong vòng 19 năm. Sony dự báo cả năm tài khóa hiện tại hãng sẽ đạt mức lợi nhuận cao chưa từng thấy nhờ kết quả tuyệt vời của mảng máy chơi game PlayStation. Giới phân tích đánh giá rằng kết quả kinh doanh này cho thấy sự "phục hưng" đang diễn ra ở Sony. Mong ràng, khi bắt đầu mở bán Aibo thì Sony sẽ càng thành công hơn nữa.

Còn bạn, bạn sẽ đón nhận chú cún "nuôi hoài không lớn" này chứ?