Đèn LED là gì? Cấu tạo như thế nào? Có mấy loại đèn LED?

So với các dòng đèn truyền thống, đèn LED mang trên mình nhiều ưu điểm hơn. Nhờ những điểm mạnh này, đèn LED đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành loại đèn trang trí không thể thiếu trong các gia đình, hàng quán,... Trong bài viết hôm nay, Vaithuhay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đèn LED là gì cũng như cấu tạo của chúng.

Đèn LED là gì?

Đèn LED được viết tắt của cụm từ đầy đủ Light Emitting Diode, là loại loại công nghệ chiếu sáng có khả năng phát ra các tia hồng ngoại. Đây là loại ánh sáng hiện đại nhất hiện nay giúp tạo ra nhiều màu sắc bắt mắt thu hút người nhìn. Cách thức hoạt động của đèn LED cũng rất đơn giản, khi các electron di chuyển trong bán dẫn, chúng sẽ phát ra năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Đèn LED là gì?

 

Cấu tạo của đèn LED

Các mẫu đèn LED hiện nay được tạo thành từ các bộ phận khác nhau, với mỗi bộ phận đều đảm nhiệm vai trò phát sáng. Dưới đây là những cấu tạo chính của đèn LED mà bạn có thể tham khảo:

  • Chip LED: Đây là phần quan trọng nhất để cấu tạo nên một bộ đèn LED như hiện nay. Chúng được xem như là trái tim của ánh sáng và tạo ánh sáng trực tiếp cho bóng đèn. Ngoài ra, phần chip LED còn giúp cung cấp ánh sáng liên tục trong một thời gian dài mà không tốn điện năng.
  • Vò đèn: Phần vỏ đèn sẽ có công dụng chính là bảo vệ chip LED trước các tác động bên ngoài. 
  • Mạch điện: Phần mạch điện sẽ cung cấp điện năng cho chip LED giúp đèn được hoạt động ổn định. Ngoài ra, các mạch điện còn có khả năng điều chỉnh dòng điện sao cho phù hợp với con chip. Do đó, bạn có thể dễ dàng thấy đèn LED hoạt động với hiệu suất vô cùng lớn mà không ảnh hưởng tuổi thọ.
  • Phần tản nhiệt: Giống như tên gọi, bộ phận này đóng vai trò tản nhiệt cho chip LED khi bị nóng quá mức.
  • Các bộ phận khác: Sẽ tùy thuộc vào loại đèn LED mà các bạn sử dụng sẽ có thêm các bộ phận bổ sung khác như: lớp kính bảo vệ, lớp khuếch tán hay lớp phản xạ,...

Cấu tạo của đèn LED

 

Các loại đèn LED hiện nay

Nhu cầu sử dụng đèn LED ngày càng đa dạng, do đó nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời với rất nhiều mẫu khác nhau. Dưới đây là các loại đèn LED phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo thêm:

Đèn LED dây

Đây là loại đèn LED có công suất tương đối lớn và thường được sử dụng để trang trí nhà cửa, quán cafe,...Điểm đặc biệt của loại đèn này chính là có rất nhiều màu sắc và có thể uốn nắn theo mong muốn. 

Ưu điểm của loại đèn này là có thể tiết kiệm điện khi dùng một thời gian và rất an toàn. Nhược điểm duy nhất của loại đèn này là độ sáng không cao nên không phù hợp làm ánh sáng chính.

Đèn LED dây

 

Đèn LED âm trần

Loại đèn này thường được mọi người sử dụng để lắp âm trần giúp trang trí cho không gian cực đẹp. Với rất nhiều mẫu mã đa dạng, giúp bạn có thể lựa chọn bất kỳ mẫu nào phù hợp với không gian. Ưu điểm của loại đèn này có khả năng tiết kiệm điện khá tốt và có thể chỉnh góc chiếu sáng như mong muốn.

Nhưng giá thành của mẫu đèn LED này tương đối cao và phải cần thi công lắp đặt.

Đèn LED âm trần

 

Đèn LED pha rọi

Mẫu đèn LED này có công suất ánh sáng vô cùng mạnh rất thích hợp để chiếu ngoài vườn hay biển quảng cáo,... Loại đèn này có khả năng chống nước tương đối tốt nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngoài trời. Nhưng do độ sáng của loại đèn này rất mạnh nên không phù hợp để đặt trong nhà.

Đèn LED pha rọi

 

Đèn LED ống

Loại đèn này được nhà sản xuất thiết kế gần tương tự với các mẫu đèn tuýp truyền thống hiện nay. Với thiết kế 2 đầu ống dài và đuôi vít nên bạn hoàn toàn có thể lắp đặt được bất kỳ không gian căn phòng. Các mẫu đèn LED ống này cũng rất đa dạng về công suất nên bạn hoàn toàn có thể chọn theo mong muốn. Nhưng mẫu đèn này sẽ không phù hợp để trang trí và độ sáng cũng không quá lớn.

Đèn LED ống

 

Ứng dụng của đèn LED trong đời sống

Ngoài công dụng chiếu sáng, đèn LED cũng mang lại rất nhiều công dụng đặc biệt. Dưới đây là một số ứng dụng của các dạng đèn LED hiện nay:

Sử dụng để trang trí

Đây là ứng dụng phổ biến nhất mà hầu hết người dùng ngày nay sử dụng. Đèn led trang trí hiện đại đang hầu như thay thế các loại đèn truyền thống khác. Bạn có thể dễ dàng thấy các tòa nhà cao lớn hiện nay đã sử dụng đèn LED để tô điểm thêm cho tòa nhà sang trọng. Ví dụ, chuỗi nhà hàng chili đã sử dụng 125.000 bóng đèn LED và tòa nhà chọc trời Torre Agbar với 4.500 đèn LED.

Sử dụng để trang trí

 

Sử dụng trong y học

Trong y học, đèn LED được ứng dụng như một loại ánh sáng giúp trẻ hoá làn da. Các công nghệ của đèn LED tạo ra một tia sáng đặc biệt giúp giảm các hoạt động của tế bào.

Bên cạnh đó, đèn LED còn có công dụng giúp trị vàng da cực hiệu quả( một căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh). Đây là một biện pháp cực an toàn được ứng dụng trong y học vô cùng thành công ngày nay.

Sử dụng trong y học

 

Sử dụng trong nông nghiệp

Trong nông nghiệp, đèn LED cũng được ứng dụng vô cùng rộng rãi. Với việc cung cấp một nguồn ánh sáng lớn sẽ giúp cho cây trồng có thể hấp thụ được tốt hơn. Do đó, các trang trại lớn dần sử dụng ánh sáng nhân tạo từ đèn LED vô cùng tiện lợi.

Sử dụng trong nông nghiêp

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về bóng đèn LED là gì, cấu tạo của chúng ra sao cũng như ứng dụng của đèn trong trong đời sống. Hy vọng rằng, những kiến thức mà Vaithuhay mang đến sẽ giúp các bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Nếu bạn muốn tìm và chọn các mẫu đồ dùng công nghệ mới lạ đừng quên ghé thăm ngay website Vaithuhay thường xuyên nhé.