Công thái học là gì? Ứng dụng của Ergonomic trong thiết kế

Là một người yêu thích và đam mê các đồ sản phẩm công nghệ, hẳn không còn quá xa lạ với công thái học. Nhưng do đây là thuật ngữ của khoa học liên ngành nghiên cứu nên rất ít người hiểu chi tiết về nó. Trong bài viết hôm nay, VaiThuHay sẽ giúp bạn giải đáp công thái học là gì? Ứng dụng Ergonomic trong thiết kế nhé.

Công thái học là gì?

Công thái học (hay Ergonomics) là khoa học liên ngành nghiên cứu về sự tương tác giữa con người và các yếu tố khác trong hệ thống. Điều này bao gồm môi trường làm việc, thiết bị, dụng cụ và công việc. Từ đó, thiết kế các hệ thống, sản phẩm phù hợp với giới hạn của con người, nhằm tối ưu hóa sự và thoải mái cho người sử dụng.

Công thái học là gì?

Vai trò của công thái học trong thiết kế

Công thái học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh từ sản phẩm công nghệ. Dưới đây là những vai trò cụ thể của công thái học trong thiết kế:

Tối ưu hoá sử dụng sản phẩm

Khi thiết kế sản phẩm phù hợp với kích thước, tư thế và khả năng thao tác của con người: Ví dụ, bàn ghế văn phòng được thiết kế với độ cao và góc phù hợp giúp người sử dụng ngồi đúng tư thế, giảm thiểu mỏi mệt.

Ngoài ra, công thái học còn bố trí các khu vực chức năng trong nhà máy theo quy trình sản xuất. Từ đó, giúp chúng ta di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức.

Nâng cao tính cạnh tranh

Công thái học góp phần nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp vô cùng mạnh mẽ. Bằng cách Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ được đánh giá cao bởi người tiêu dùng. Ví dụ, điện thoại thông minh được thiết kế công thái học giúp người sử dụng dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Hơn hết, vai trò công thái học còn nâng cao năng suất, giảm chi phí cho các doanh nghiệp. 

Bảo vệ môi trường

Sử các sản phẩm công thái học cũng là một cách để bảo vệ môi trường. Ví dụ, thiết kế nhà ở tiết kiệm năng lượng giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2. Hay sử dụng gỗ tái chế cho nội thất giúp bảo vệ rừng và giảm thiểu rác thải.

Do đó, vai trò của công thái học vô cùng quan trọng giúp tạo ra những sản phẩm và không gian an toàn, thoải mái, hiệu quả.

Vai trò của công thái học trong thiết kế

Ứng của công thái học trong đời sống

Có thể nói, ông thái học được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

Trong thiết kế sản phẩm

Trong thiết kế sản phẩm, công thái học ngày nay được ứng dụng vô cùng rộng rãi. Tiêu biểu một số sản phẩm áp dụng trong công thái học như:

  • Thiết kế các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh, máy tính, laptop,... phù hợp với kích thước và khả năng thao tác của con người.

  • Thiết kế các sản phẩm gia dụng như bàn, ghế, giường ngủ, bếp nấu,... giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn.

  • Thiết kế các sản phẩm y tế như dụng cụ phẫu thuật, giường bệnh,... giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong lĩnh vực y tế

Trong lĩnh vực y tế cũng vậy, công thái học đóng vai trò vô cùng quan trong như:

  • Thiết kế dụng cụ y tế: Các dụng cụ y tế như dao mổ, kìm, kéo... cần được thiết kế phù hợp với kích thước tay

  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ: Các thiết bị hỗ trợ như xe nâng bệnh nhân, giá đỡ dụng cụ.

  • Thiết kế giường bệnh: Giường bệnh cần có độ cao phù hợp, có thể điều chỉnh để người bệnh dễ dàng lên xuống.

Ứng dụng của công thái học trong lĩnh vực y tế

Trong lĩnh vực giáo dục

Việc áp dụng công thái trong giáo dục nhằm nâng cao sức khỏe và sự thoải mái cho học sinh. Từ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh về cơ xương khớp, mỏi mắt, đau đầu do tư thế ngồi học không đúng. Về ứng dụng của công thái học trong giáo dục như:

  • Thiết kế bàn ghế học tập: Bàn ghế học tập cần được thiết kế phù hợp với độ tuổi, chiều cao và kích thước cơ thể của học sinh.

  • Thiết kế bảng viết: Bảng viết cần được đặt ở vị trí phù hợp với tầm nhìn của học sinh.

  • Thiết kế ánh sáng: Ánh sáng trong lớp học cần phải đủ sáng và đều, tránh gây chói mắt cho học sinh.

Ứng dụng của công thái học trong lĩnh giáo dục

Những sản phẩm công thái học nổi bật hiện nay

Ứng dụng công thái học đã và đang được áp dụng rất phổ biến với các dòng sản phẩm công nghệ. Sau đây là một số sản phẩm công thái học phổ biến nhất.

Ghế công thái học

Ghế công thái học được thiết kế để hỗ trợ tư thế ngồi tự nhiên, giúp giảm áp lực lên cột sống, vai và cổ. Nhờ vậy, người sử dụng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi trong thời gian dài và giảm nguy cơ mắc các bệnh về cơ xương khớp.

Một số công năng nổi bật nhất của ghế công thái học như:

  • Bệ đỡ tay 3D giúp linh hoạt điều chỉnh đa chiều

  • Độ ngả của ghế từ 90 độ đến 135 độ giúp bạn tập trung làm việc cũng như thư giãn.

  • Thiết kế tựa đầu 3D thoáng khí giúp bạn không bị mỏi cổ vai gáy.

Ghế công thái học

Bàn công thái học

Bàn công thái học có thể điều chỉnh độ cao phù hợp với chiều cao và tư thế ngồi của người sử dụng. Nhờ vậy, người sử dụng có thể giữ cho cổ, vai và cánh tay của mình ở vị trí thoải mái khi làm việc. Những công năng đặc biệt của bàn công thái học như:

  • Có thể nâng hạ độ cao tùy ý với bộ điều khiển.

  • Được thiết kế thêm ổ điện kiêm sạc không dây.

  • Được trang bị thêm cáp giấu dây giúp bàn gọn gàng hơn dễ dàng di chuyển.

Bàn công thái học

Bàn phím công thái học

Bàn phím công thái học được thiết kế để giảm thiểu sự căng thẳng cho cơ bắp và khớp tay, cổ tay và vai. Nhờ vậy, người dùng có thể sử dụng máy tính trong thời gian dài mà không bị mỏi mệt hay đau nhức. Các chức năng nổi bật của bàn phím công thái học:

  • Phím macro: Các phím này có thể được ghi lại để thực hiện một chuỗi các phím nhất định.

  • Phím điều chỉnh: Các phím này có thể được sử dụng để điều chỉnh các cài đặt của bàn phím

Bàn phím công thái học

Ngoài ra còn có rất nhiều các sản phẩm nổi bật khác như: chuột, kê tay, kê chân, ghế quỳ công thái học,... được sử dụng phổ biến trong đời sống, đặc biệt trong lĩnh vực văn phòng.

Công thái học là giải pháp hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong thiết kế sản phẩm. Hy vọng thông quan bài viết trên bạn có thể hiểu rõ hơn công thái học là gì, vai trò và tính ứng dụng của chúng trong đời sống ra sao. Đừng quên theo dõi VaiThuHay để cập nhật thêm những công nghệ và sản phẩm mới trên thị trường hiện nay nhé!