Top 5+ bàn phím công thái học tốt, độc đáo nhất hiện nay

Bàn phím công thái học là loại bàn phím có thiết kế vô cùng đặc biệt, giúp mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng đồng thời hạn chế tình trạng mỏi tay, đau khớp khi phải làm việc thường xuyên trên máy tính trong thời gian dài. Để biết thêm thông tin chi tiết về loại bàn phím này, mời bạn hãy cùng VaiThuHay theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Bàn phím công thái học là gì?

Bàn phím công thái học (còn được gọi là Ergonomic Keyboard) là một loại bàn phím cơ có thiết kế vô cùng ấn tượng với nhiều mẫu mã và hình dáng khác nhau như phím lõm, phím cong, phím cao thấp, phím hình chữ V hoặc chữ T ngược,...

Thiết kế này giúp giảm bớt sự căng thẳng và đau nhức lên các ngón tay, cổ tay khi phải thao tác với phím trong thời gian dài. Từ đó mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

Bàn phím công thái học là gì?

Những loại bàn phím thiết kế công thái học

Hiện nay, trên thị trường có o4 loại bàn phím công thái học phổ biến:

Bàn phím chia (Split keyboard)

Bàn phím chia là loại bàn phím được thiết kế để phân chia bàn phím thành 2 hoặc 3 phần tách rời nhau. Với thiết kế này, người dùng có thể gõ phím ở nhiều góc khác nhau thay vì chỉ gõ duy nhất một hướng như các loại bàn phím thông thường. Điều này sẽ giúp các thao tác trên bàn phím được thuận lợi và đỡ mỏi tay hơn.

Bàn phím dạng khối (Contoured keyboard)

Bàn phím khối là loại bàn phím có các phím được đặt ở 2 bên theo gần đúng độ rộng của vai. Các phím chức năng được đặt ở giữa để gõ bằng ngón cái. Thiết kế bàn phím kiểu này sẽ ít phải di chuyển cánh tay và cổ tay, từ đó giảm bớt sự mệt mỏi khi thao tác phím lâu.

Bàn phím cầm tay (Handheld keyboards)

Bàn phím công thái học cầm tay được thiết kế với hình dáng giống với các tay cầm chơi game. Với thiết kế này, người dùng có thể cầm bàn phím trên tay dễ dàng thay vì phải đặt trên mặt phẳng như các loại bàn phím truyền thống. 

Nhờ đó mà dù đang đi lại trong phòng hay ngả lưng trên ghế người dùng cũng có thể thao tác phím bình thường.

Bàn phím chia góc (Klockenburg)

Bàn phím chia góc có thiết kế khá giống với bàn phím chia. Tuy nhiên, phần giữa của bàn phím sẽ nhô cao lên để vị trí ở ngón trỏ cao hơn các ngón còn lại khi gõ. Thiết kế này giúp người dùng có thể đặt mỗi bàn tay lên một phần của bàn phím để có thể thao tác với phím một cách tự nhiên và thoải mái hơn.

Những loại bàn phím thiết kế công thái học

Lợi ích khi sử dụng bàn phím công thái học

Ngoài các dòng ghế công thái học, bàn công thái học thi các mẫu chuột công và bàn phím công thái học cũng rất được ưa chuộng. Chúng mang đến cho người dùng những lợi ích tuyệt vời như:

Cải thiện tư thế ngồi đánh máy

Khi bạn phải thao tác với máy tính trong một khoảng thời gian dài mà tay không đặt đúng vị trí trên bàn phím sẽ dẫn đến sai tư thế. Điều này không chỉ làm cản trở sự linh hoạt giữa các khớp mà còn dễ gây vẹo cột sống. Nếu để tình trạng này kéo dài thì nguy cơ xảy ra chấn thương ở các khớp và cột sống là rất cao.

Vì vậy, bàn phím công thái học đã ra đời với thiết kế bàn phím chia đôi, uốn lượn giúp bàn tay, cổ tay và cánh tay được đặt vào tư thế tự nhiên khi thao tác với bàn phím. Từ đó, giảm thiểu tình trạng căng cơ thường gặp ở các loại bàn phím thông thường.

Hạn chế đau khớp cổ tay

Khi thao tác với các loại bàn phím truyền thống, tay và vai của bạn sẽ phải giữ cố định ở một vị trí. Phần vai và các ngón tay không được duỗi ra tự nhiên sẽ gây áp lực lớn lên các khớp. Nếu tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài sẽ dễ dẫn đến chấn thương cổ tay và ngón tay.

Vì lẽ đó mà bàn phím công thái học được ra đời với thiết kế bàn phím đa dạng, các phím được bố trí hợp lý giúp các ngón tay được hoạt động linh hoạt, đồng thời giảm áp lực lên cổ tay và các ngón tay.

Cải thiện tốc độ đánh máy

Hình dáng phím dốc và góc cạnh giúp giảm tình trạng căng cơ ở cổ tay và cánh tay, giúp bạn gõ phím thoải mái hơn. Các phím của bàn phím cũng sẽ được nhóm lại ở một vị trí dễ gõ, giúp giảm bớt thời gian di chuyển các ngón tay. Những điều này góp phần cải thiện tốc độ đánh máy của bạn.

Tạo cảm giác thoải mái khi làm việc

Như đã đề cập, thiết kế của bàn phím công thái học sẽ giúp bạn gõ phím nhanh hơn và hạn chế được áp lực đè lên các ngón tay. Vì vậy mà cảm giác mệt mỏi khi sử dụng máy tính trong thời gian dài cũng được giảm đi đáng kể.

Lợi ích khi sử dụng bàn phím công thái học

Điểm khác biệt giữa bàn phím công thái học và bàn phím thường 

Để hiểu hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng bàn phím công thái học, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của nó với bàn phím thường.

  • Về thiết kế: Các mẫu bàn phím công thái học có thiết kế gập vòng, giúp định hình cổ tay và bàn tay một cách tự nhiên. Trong khi đó, các mẫu bàn phím thường lại có thiết kế phẳng.

  • Về độ nghiêng: Với Keyboard công thái học bạn có thể thoải mái tùy chỉnh độ nghiêng. Trong khi các mẫu bàn phím thường sẽ không có tính năng này.

  • Về kích thước: Bàn phím thiết kế công thái học sẽ có kích thước lớn và cần nhiều không gian để sử dụng. Còn bàn phím thường thì nhỏ gọn và dễ dàng mang theo bên mình.

  • Về giá thành: Bàn phím máy tính công thái học sẽ có giá thành cao hơn so với các mẫu bàn phím bình thường. 

Nếu bạn thường xuyên phải gõ phím với cường độ cao, đặc biệt là sinh viên, dân văn phòng, lập trình viên thì nên cân nhắc đầu tư vào loại bàn phím này. Tuy nhiên, nếu bạn là người có nhu cầu sử dụng máy tính nhưng không thao tác với phím quá nhiều thì có thể sử dụng bàn phím thường với chi phí rẻ hơn.

So sánh bàn phím công thái học và bàn phím thông thường

Bai viết trên đây VaiThuHay vừa giúp bạn tìm hiểu về bàn phím công thái học và những lợi ích mà nó mang lại. Có thể thấy, việc sử dụng bàn phím được thiết kế theo nguyên tắc công thái học không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe về lâu dài mà còn góp phần nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Vì vậy, đây hoàn toàn là mẫu bàn phím đáng để bạn đầu tư.