Ghế công thái học là gì? Lợi ích khi sử dụng ghế công thái học

“Đau lưng – mỏi gối – tê tay” là tình trạng chung của dân văn phòng khi phải ngồi làm việc quá lâu. Tuy nhiên, giờ đây điều đó sẽ không còn là vấn đề nữa vì đã có ghế công thái học. Vậy ghế công thái học là gì? Chúng có tác dụng gì? Cùng Vaithuhay tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Điểm khác bệt của ghế công thái học và ghế văn phòng là gì?
 

Điều gì làm ghế công thái học trở nên khác biệt?

Công thái học là gì?

Công thái học (Ergonomic) là bộ môn khoa học tập trung nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc, nhất là về khía cạnh sử dụng. Mục đích mà công thái học hướng tới là việc tạo ra những sản phẩm khiến con người cảm thấy thoải mái, tối ưu nhất khi sử dụng.

Hiện nay, khái niệm công thái học đã được vận dụng rất nhiều trong thiết kế của các sản phẩm, thiết bị văn phòng như: ghế công thái học, bàn công thái học, bàn phím công thái học, chuột công thái học,...

Công thái học là gì?

Công thái học (Ergonomic) là gì? 

Ghế công thái học là gì?

Ghế công thái học (Ergonomic chair) là loại ghế được thiết kế để mang đến cho người ngồi một tư thế thoải mái nhất. Ghế có các vùng đệm cổ, đệm lưng, đệm mông linh hoạt giúp nâng đỡ các bộ phận như cột sống, thắt lưng, cổ, vai một cách khoa học.

Từ đó, hạn chế được tình trạng đau lưng, nhức mỏi hay các tổn thương liên quan đến vùng xương khớp khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài. Về lâu về dài sẽ ngăn ngừa được việc phát sinh các dị tật cột sống như gù, vẹo cột sống,...

Ghế công thái học là gì?

Tại sao lại gọi là ghế công thái học?

Ưu điểm của ghế công thái học

Ghế công thái học sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

Hỗ trợ ngồi đúng tư thế

Thiết kế của ghế công thái học dựa trên công nghệ Ergonomic cùng với đó là những công năng tuyệt vời, giúp mang đến cho người dùng những tư thế ngồi đúng chuẩn. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh ghế sao cho phù hợp với vóc dáng, bàn làm việc và sở thích sử dụng.

Những tính năng nổi bật của ghế công thái có thể kể đến như:

  • Cho phép tùy chỉnh độ cao – thấp, tựa lưng và đầu phù hợp.
  • Đệm ngồi có thể trượt ra – trượt vào phù hợp với dáng ngồi, giúp cột sống và lưng ghế luôn sát vào nhau.
  • Có thể điều chỉnh tay vịn trượt ra – vào thoải mái.
  • Mâm ghế có thể xoay 360 độ, người dùng có thể ngả lưng vào khi mỏi.

Hỗ trợ ngồi đúng tư thế với ghế công thái học

Hỗ trợ ngồi đúng tư thế với ghế công thái học

Phù hợp với mọi tư thế ngồi

Dù bạn ngồi thẳng, ngồi cúi đầu hay trong trạng thái ngả lưng nghỉ ngơi thì ghế công thái học đều có thể “cân” tất. Với sự linh động trong việc điều chỉnh các bộ phận, ghế có thể linh hoạt theo từng vóc dáng người và tư thế ngồi khác nhau. Từ đó, giúp phần lưng, phần tựa đầu và cột sống được hỗ trợ một cách tối ưu và đúng chuẩn.

Hạn chế tình trạng đau lưng

Khác với các dòng ghế văn phòng thông thường, thiết kế của ghế công thái học đủ cao để hỗ trợ toàn bộ lưng. Một số chiếc ghế còn có thể xoay ở một góc lớn hơn 90 độ, giúp bạn thoải mái ngả người thư giãn hay ngả lưng nghỉ ngơi.

Giảm áp lực cho vùng hông

Những chiếc ghế văn phòng thường có bề mặt nệm ngồi khá cứng. Điều này vô tình gây áp lực lên vùng hông của bạn khi ngồi. Với ghế công thái học thì hoàn toàn ngược lại, bề mặt nệm mềm mại với thiết kế theo dạng thác nước giúp hạn chế gây mỏi ở vùng chân và tuần hoàn máu hiệu quả.

Bảo vệ vùng cột sống, thắt lưng, cổ

Cấu trúc của loại ghế này giúp hạn chế được các bệnh về xương khớp mà dân văn phòng hay gặp phải khi ngồi quá lâu: với các vùng tựa đầu 3D, giúp ôm sát vùng xương cổ và nâng đỡ ở mọi góc độ, cơ chế ngả lưng, vùng lưới Kraft cùng phần nệm ngồi 2D giúp cột sống ôm sát vùng tựa lưng.

Ưu điểm của ghế công thái học

Ghế công thái học nâng đỡ toàn bộ phần lưng

Chất liệu cao cấp, độ bền cao

Mỗi chiếc ghế công thái học đều được đầu tư kỹ lưỡng về cả thiết kế lẫn chất liệu. Chất liệu được ưu tiên lựa chọn để sản xuất ghế công thái học thường là những chất liệu gọn nhẹ, thoáng khí, có độ bền cao để đảm bảo sự chắc chắn cho ghế trong quá trình sử dụng.

Thường thấy nhất là phần đệm lưng và phần ngồi sẽ sử dụng những chất liệu lưới thông thoáng và cứng cáp, hạn chế được tình trạng đổ mồ hôi, bám bụi, tạo nên sự thoải mái cho người ngồi.

Phù hợp với mọi phong cách thiết kế 

Với thiết kế hiện đại, đường nét tinh tế, đi cùng nhiều kiểu dáng khác nhau, bạn có thể đặt ghế ở mọi không gian, dù ở văn phòng hay ở nhà đều phù hợp.

Điểm khác biệt của ghế công thái học và ghế văn phòng là gì?

So với ghế văn phòng thông thường thì một chiếc ghế Ergonomic sẽ giúp bạn duy trì tư thế ngồi chính xác trong suốt cả ngày. Từ đó, hạn chế được nguy cơ bị đau lưng, đau cổ, đau hông và các vấn đề khác liên quan đến việc ngồi quá lâu.

Tóm lại, một chiếc ghế văn phòng vẫn ổn để sử dụng cho mục đích làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn là người thường xuyên ngồi trước máy tính với cường độ cao, bạn nên đầu tư vào một chiếc ghế công thái học. Không chỉ giúp bạn thoải mái mà còn hỗ trợ sức khỏe cột sống về lâu về dài.

Ghế công thái học là gì? Có tác dụng gì?

Điều làm ghế công thái học khác với ghế văn phòng

Mẫu ghế công thái học đẹp, giá tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sắm ngay một em ghế công thái học để cứu lấy “tấm lưng” của mình thì có thể tham khảo một số mẫu ghế dưới đây:

Ghế công thái học LinoChair

Một chiếc ghế nằm trong phân khúc giá mềm nhưng vẫn đám ứng tốt các tính năng cần thiết. Ghế công thái học LinoChair đến từ thương hiệu Upgen chính là một trợ thủ đắc lực cho những ai đang tìm kiếm một nơi tựa lưng hoàn hảo.

  • Giá tham khảo: 3.319.500 VNĐ

Ghế công thái học LinoChair

Ghế công thái học LinoChair

Ghế công thái học HyperWork Sleek

Ghế công thái học HyperWork Sleek với những tính năng vượt trội giúp mang lại cho người dùng những trải nghiệm thoải mái nhất khi ngồi. Từ đó hạn chế tối đa các tác động xấu đến xương khớp như cong vẹo cột sóng, mỏi cổ, đau vai gáy, đau nhức thắt lưng.

  • Giá tham khảo: 5.790.000 VNĐ

Ghế công thái học Hyperwork Sleek

Ghế công thái học Hyperwork Sleek

Ghế công thái học Ergonomic Chair 9S1

Ergonomic Chair 9S1 là chiếc ghế công thái học thuộc phân khúc ghế cao cấp với thiết kế chuẩn công thái học cùng tính năng tùy chỉnh linh hoạt, phù hợp với cấu trúc và cấu tạo của cơ thể người dùng. Từ đó, cải thiện các vấn đề liên quan đến cột sống, cổ, vai, thắt lưng khi làm việc hay chơi game trong thời gian dài.

  • Giá tham khảo: 7.500.000 VNĐ

Ghế công thái học Ergonomic Chair 9S1

Ghế công thái học Ergonomic Chair 9S1

► Xem thêm: Các sản phẩm ghế công thái học tại Vaithuhay

Với những thông tin mà Vaithuhay cung cấp ở bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã trả lời được câu hỏi ghế công thái học là gì và lợi ích mà nó đem lại. Vậy còn chần chờ gì mà không đầu tư ngay một em ghế này để bảo vệ sức khỏe lâu dài của bản thân.