Ergonomic là gì? Vai trò và cách hoạt động của ergonomic

Ergonomic (tiếng việt là công thái học) là thuật ngữ thường được nhắc nhiều trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đồ dùng,... Vậy Ergonomic là gì? Vai trò và cách hoạt động ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của VaiThuHay để biết thêm thông tin.

Ergonomic là gì?

Ergonomic được hiểu là bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc, đặc biệt là ở khía cạnh “sử dụng”. Để sản phẩm có thể đạt đến sự đáp ứng cao nhất với người dùng, các nhà thiết kế phải đảm bảo thiết bị và môi trường làm việc phù hợp với khả năng cũng như hạn chế của khách hàng sử dụng chúng.

Hay có thể nói, tâm sinh lí và cơ thể con người cùng với phương thức sử dụng một sản phẩm là những yếu tố quyết định đến kích thước, hình thái của sản phẩm này. Và quyết định đó là Ergonomic. Ergonomic hướng đến những sản phẩm an toàn, thoải mái và có hiệu quả hơn đối với con người.

Ergonomic là gì?

Bạn có thể thấy các sản phẩm áp dụng công nghệ Ergonomic trong thiết kế như: bàn công thái học, ghế công thái học, chuột công thái học, bàn phím công thái học,...

Tất cả những sản phẩm này đều được con người sử dụng trong một khoảng thời gian dài để làm việc. Nếu như chúng có thiết kế kém hoặc chưa phù hợp với người dùng thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là chấn thương không cần thiết.

Ergonomic hoạt động ra sao?

Mặc dù công thái học là một bộ môn khoa học còn khá mới mẻ đối với nhiều người nhưng trên thực tế, để vận dụng tốt các nguyên tắc của công thái học thì người ta sẽ dựa trên nhiều ngành nghiên cứu khác nhau:

  • Nhân trắc học: Dựa vào kích thước, hình dáng cơ thể con người theo cá nhân và số đông.

  • Cơ sinh học: Dựa vào lực kéo, lực đẩy và sức mạnh của cơ bắp.

  • Hệ thống giác quan: Dựa vào thính giác, thị giác, cảm giác,...

  • Vật lý môi trường: Dựa vào các yếu tố bên ngoài môi trường như ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ, bức xạ,...

  • Tâm lý học cá nhân: Dựa vào các kỹ năng, học hỏi, sai sót, khác biệt,...

  • Tâm lý học xã hội: Dựa vào các hành vi của con người, hoạt động giao tiếp, học tập,...

Ergonomic hoạt động ra sao?

Vai trò của Ergonomic trong đời sống

Việc áp dụng tốt các nguyên tắc của công thái học vào đời sống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người như:

Bảo vệ sức khỏe

Ergonomic có tác dụng ngăn ngừa, giảm thiểu các bệnh về xương khớp, các bệnh liên quan đến nghề nghiệp văn phòng. Từ đó, giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta về lâu dài.

Cải thiện năng suất làm việc

Việc sử dụng các sản phẩm ứng dụng công nghệ công thái học là hoàn toàn cần thiết. Bởi các sản phẩm này sẽ làm cho mọi hoạt động trong lao động trở nên thoải mái. Điều này góp phần nâng cao năng suất làm việc cho người dùng.

Cải thiện chất lượng lao động

Không chỉ năng suất lao động mà chất lượng lao động cũng sẽ được cải thiện nếu áp dụng tốt công thái học vào các thiết bị văn phòng hàng ngày. Các thiết bị này sẽ mang đến cho nhân viên một tư thế làm việc thoải mái, tránh được tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, từ đó hoàn thành tốt công việc được giao.

Đảm bảo an toàn

Ergonomic luôn đặt sự an toàn của con người lên hàng đầu. Thiết kế của Ergonomic giúp làm giảm phát sinh các tai nạn lao động, chấn thương và căng thẳng về xương khớp khi làm việc quá lâu. 

Việc sử dụng các sản phẩm công thái học trong môi trường làm việc góp phần tạo ra một nơi làm việc an toàn.

Vai trò của Ergonomic trong đời sống

Ứng dụng của Ergonomic trong thiết kế và sản xuất

Công nghệ Ergonomic được ứng dụng phổ biến trong thiết kế nội thất văn phòng, cụ thể làm thiết kế bàn ghế làm việc và các vật dụng liên quan đến bàn ghế như chuột, bàn phím,... sao cho phù hợp với cơ thể, tư thế ngồi của người dùng.

Bàn nâng hạ thông minh

Bàn nâng hạ thông minh là mẫu bàn làm việc cho phép người dùng nâng hạ mặt bàn, điều chỉnh độ cao sao cho phù hợp với tầm nhìn. Từ đó giúp giảm thiểu căng thẳng cho đầu và cổ. Với chiếc bàn công thái học này, bạn còn có thể chuyển đổi tư thế làm việc hiệu quả, giúp hạn chế các bệnh về xương khớp, đau lưng hay béo phì.

Bàn nâng hạ thông minh

Chuột công thái học

Chuột công thái học giúp bạn đặt tay ở vị trí phù hợp, thu hẹp phạm vi chuyển động. Bạn có thể mở rộng bàn tay, cánh tay một cách tự nhiên. Điều này giúp giảm sự khó chịu ở cơ và gân bàn tay, giảm thiểu các chấn thương như viêm khớp, viêm gân, hội chứng ống cổ tay.

Bàn phím công thái học

Bàn phím được thiết kế theo phương pháp công thái học giúp bạn duy trì bàn tay ở trạng thái thẳng đứng. Với thiết kế này, bạn chỉ cần chạm với lực vừa phải, không cần phải gõ bàn phím vất vả. Từ đó giúp gõ phím nhanh hơn, đồng thời giúp giảm sự căng cơ trên bàn tay và cẳng tay.

Kê cổ tay công thái học

Kê cổ tay giúp chăm sóc cổ tay và lòng bàn tay khi thao tác với bàn phím. Thiết kế này khiến cổ tay không bị mở rộng về sau hay uốn cong quá mức, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về cổ tay.

Giá đỡ màn hình 

Giá đỡ màn hình cho phép bạn căn chỉnh màn hình máy tính đến vừa với tầm mắt. Bạn không cần phải khom lưng khi sử dụng, từ đó tránh được sự căng thẳng ở vùng cơ lưng, cổ và nhiều tuyến cơ khác.

Ghế Ergonomic

Ghế Ergonomic hay còn được gọi là ghế công thái học, ghế cho phép người dùng điều chỉnh độ cao, xoay người, ngả lưng một cách linh hoạt. Đây là thiết kế mang đến sự thoải mái, giúp giảm thiểu áp lực chèn ép lên cột sống, xương sống, hông khi phải làm việc trong thời gian dài.

Ghế Ergonomic

Kê chân công thái học

Không chỉ đơn thuần là sử dụng để kê chân, sản phẩm này còn hỗ trợ giảm thiểu áp lực lên các vị trí hông, lưng, chân. Giúp chân luôn được thoải mái, không bị tê, sưng, mỏi khi phải ngồi làm việc quá lâu.

Hy vọng qua những thông tin mà bài viết trên chia sẻ bạn đã hiểu rõ hơn về Ergonomic là gì cũng như vai trò và cách hoạt động của chúng. Nếu bạn có nhu cầu sở hữu các sản phẩm công thái học để bảo vệ sức khỏe và nâng cao hiệu quả làm việc có thể truy cập ngay website của VaiThuHay để tham khảo thêm.