Phân biệt khẩu trang chống bụi mịn? Top 5 loại đạt chuẩn

Khẩu trang chống bụi mịn là sản phẩm giúp bảo vệ đường hô hấp và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, phổi trong tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động hiện nay. Đặc biệt ở 2 khu vực Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh. Hôm nay, hãy cùng Vài Thứ Hay tìm hiểu về cách phân biệt khẩu trang chống bụi mịn so với khẩu trang y tế thông thường dưới đây nhé!

Khẩu trang chống bụi mịn khác gì so với khẩu trang thông thường?

Bụi mịn là những hạt bụi li ti có kích thước siêu nhỏ, khó nhận biết bằng mắt thường, lơ lửng trong không khí. Gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, các bệnh về tim mạch. Do đó để bảo vệ sức khỏe mọi người, khẩu trang chống bụi mịn được phát minh với công dụng chuyên biệt. Vậy, nó khác gì so với khẩu trang y tế thông thường? 

Khẩu trang chống bụi mịn là gì?

Khẩu trang chống bụi mịn là loại khẩu trang được thiết kế đặc biệt để lọc các hạt bụi mịn có kích thước siêu nhỏ PM2.5, PM1.0, thậm chí PM0.3. Với hiệu quả lọc được 95% - 99% bụi mịn, bảo vệ hệ hô hấp cao. Phù hợp sử dụng trong môi trường có mức độ ô nhiễm không khí cao. 

khau-trang-chong-bui-min

Khẩu trang y tế thường là gì?

Khẩu trang y tế thông thường là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến để ngăn ngừa lây lan vi khuẩn và virus qua đường hô hấp. Với hiệu quả lọc được 60% - 80% bụi mịn, bảo vệ hệ hô hấp mức trung bình. Phù hợp sử dụng trong môi trường có điều kiện bình thường.

khau-trang-y-te-thong-thuong

So sánh hai loại khẩu trang

Tính năngKhẩu trang chống bụi mịnKhẩu trang y tế thông thường
Khả năng lọc bụi mịn95% - 99%60% - 80%
Khả năng lọc vi khuẩn, virusLọc đượcLọc được
Thiết kếNhiều lớp, ôm sát, có van thở3 lớp, rộng rãi
Khả năng tái sử dụngCó thể tái sử dụngSử dụng một lần
Giá thànhCao hơnThấp hơn

Lưu ý chọn mua khẩu trang chống bụi mịn

Một số lưu ý khi chọn lựa khẩu trang chống bụi pm 2.5 do ô nhiễm không khí::

1. Lựa chọn chất liệu khẩu trang có khả năng lọc các vật chất nhỏ như khẩu trang N95 và N99 được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị nên sử dụng ở thành phố ô nhiễm không khí. 

2. Thiết kế ôm sát mặt: khẩu trang ôm sát giúp ngăn chặn không khí bẩn không chui vào khiến chúng ta hít phải. Với thiết kế này cho phép tối đa 5% không khí lọt qua các khoảng trống trên khẩu trang. 

luu-y-chon-mua-khau-trang-chong-bui-min

3. Sử dụng khẩu trang cần có độ thoáng, giúp người dùng thấy thoải mái, giúp người dùng hô hấp bình thường.

4. Đảm bảo về mặt thẩm mỹ: Với một chiếc khẩu trang chống bụi có tính thẩm mỹ cao giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin, và sẵn sàng đeo mọi lúc mọi nơi.

5. Lựa chọn khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo. Cất giữ ở những nơi thoáng mát, tránh sử dụng khẩu trang âm ướt. Nếu sử dụng liên tục, bạn nên thay khẩu trang sau 1 ngày sử dụng.

Top 5 khẩu trang chống bụi mịn đạt chuẩn quốc tế

Bộ Y Tế khuyến cáo người dân nên sử dụng các loại khẩu trang chống bụi pm 2.5 có khả năng lọc bụi mịn PM2.5 và PM1.0 thuộc 1 trong 5 loại khẩu trang dưới đây. Các loại khẩu trang này đã được kiểm duyệt bởi các nước trên thế giới.

Khẩu trang N95

Khẩu trang N95 là loại khẩu trang chống bụi lọc hạt có khả năng lọc ít nhất 95% các hạt trong không khí, bao gồm bụi mịn, vi khuẩn, virus và các chất ô nhiễm khác đáp ứng tiêu chuẩn của Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH).

khau-trang-chong-bui-n95

Tên gọi: N là viết tắt của "Non-Oil" - có nghĩa là khả năng lọc được các hạt khí có gốc dầu. 95 là tỷ lệ phần trăm các hạt có kích thước 0,3 micron (µm) hoặc lớn hơn bị lọc lại.

Với thiết kế ôm sát khuôn mặt, giúp ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Bảo vệ tốt khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, bụi mịn PM2.5 và các chất ô nhiễm khác. Giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh đường hô hấp như COVID-19, cúm, lao,...

Lưu ý khi sử dụng:

  • Khẩu trang N95 chỉ sử dụng được một lần, không nên tái sử dụng.

  • Cần đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo hiệu quả lọc bụi.

  • Nên thay khẩu trang sau 4 tiếng sử dụng hoặc khi khẩu trang bị bẩn, ẩm ướt.

  • Không sử dụng khẩu trang N95 cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Khẩu trang N99

Khẩu trang N99 là loại khẩu trang chống bụi có khả năng lọc ít nhất 99% các hạt trong không khí, bao gồm bụi mịn, vi khuẩn, virus và các chất ô nhiễm khác. Được kiểm duyệt và cấp phép bởi NIOSH (Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ).

khau-trang-chong-bui-n99

Khẩu trang N99 có nhiều điểm tương đồng với khẩu trang N95, nhưng có một số điểm khác biệt chính:

  • Hiệu quả lọc: Khẩu trang N99 có khả năng lọc cao hơn N95, có thể lọc được 99% các hạt 0,3 micron so với 95% của N95.

  • Giá thành: Khẩu trang N99 thường có giá cao hơn N95.

Cả hai loại khẩu trang N95 và N99 đều có thể giúp bảo vệ người đeo khỏi các tác nhân gây hại trong không khí. Việc lựa chọn loại khẩu trang nào phù hợp, phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người.

Khẩu trang KF94

Khẩu trang KF94 là loại khẩu trang chống bụi mịn được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc. Loại khẩu trang này có khả năng lọc bụi mịn PM2.5 và các hạt bụi siêu nhỏ khác với hiệu quả lên đến 94%.

khau-trang-chong-bui-kf94

Cấu tạo gồm 4 lớp:

  • Lớp ngoài: Vải không dệt polypropylene (PP)

  • Lớp thứ hai: Lớp lọc tĩnh điện

  • Lớp thứ ba: Lớp lọc meltblown

  • Lớp trong: Vải không dệt polypropylene (PP)

Thiết kế ôm sát mặt, có gọng kim loại giúp cố định khẩu trang trên mũi và kẹp 2 bên giúp ôm khít khuôn mặt. Giá thành tương đối cao so với khẩu trang y tế thông thường.

Lưu ý: Nên sử dụng khẩu trang KF94 khi:

  • Mức độ ô nhiễm không khí cao (AQI > 150).

  • Tham gia giao thông ở khu vực đông dân cư.

  • Nên khẩu trang chống bụi công nghiệp KF94 khi làm việc trong môi trường bụi bẩn.

Nên chọn mua khẩu trang KF94 có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Cần đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo hiệu quả lọc bụi mịn và thay khẩu trang sau mỗi 4-6 tiếng sử dụng hoặc khi khẩu trang bị bẩn, ẩm ướt.

Khẩu trang P95

Khẩu trang P95 là loại khẩu trang chống bụi lọc được ít nhất 95% các hạt bụi mịn có kích thước 0.3 micromet hay PM2.5. Loại khẩu trang này có khả năng lọc cao hơn so với khẩu trang y tế thông thường (chỉ lọc được khoảng 60% các hạt bụi mịn).

khau-trang-chong-bui-p95

Thiết kế:

  • Có nhiều kiểu dáng và kích cỡ để phù hợp với nhiều khuôn mặt.

  • Dây đeo tai hoặc dây đeo gáy co giãn để thoải mái khi đeo.

  • Kẹp mũi điều chỉnh để đảm bảo vừa vặn và khít chặt.

Chất liệu:

  • Lớp lọc được làm từ các vật liệu như polypropylene, polyester hoặc cellulose.

  • Lớp than hoạt tính giúp khử mùi hôi và hơi hữu cơ.

  • Vỏ ngoài có thể được làm từ polypropylene hoặc polyethylene.

Khẩu trang R95

Khẩu trang R95 có khả năng lọc ít nhất 95% các hạt bụi mịn có kích thước 0.3 micromet (PM0.3) và các hạt lớn hơn. Đạt tiêu chuẩn R95 do Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH) cấp.

khau-trang-chong-bui-r95

Công dụng khẩu trang R95: 

  • Bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân gây hại như bụi mịn, vi khuẩn, virus, hơi hữu cơ.

  • Khẩu trang chống bụi công nghiệp R95 phù hợp cho những người làm việc trong môi trường ô nhiễm cao như công trường xây dựng, nhà máy, khu vực có nhiều khói bụi.

  • Có thể sử dụng trong các trường hợp cần bảo vệ sức khỏe như khi đi ra ngoài đường phố đông đúc, di chuyển trên các tuyến đường có nhiều khói bụi, hoặc khi tiếp xúc với người bệnh.

Trên đây là cách phân biệt khẩu trang chống bụi mịn so với khẩu trang thông thường, khi chọn mua sử dụng trong tình hình ô nhiễm không khí hiện nay. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn tìm được loại khẩu trang phù hợp cho mình qua 5 loại Vài Thứ Hay đã gợi ý. Theo dõi Vài Thứ Hay để xem thêm các kiến thức hay nhé!