Sạc không dây thuận tiện, nhưng điện qua khoảng cách là một thách thức

Nền tảng sạc không dây Qi đã giành chiến thắng, sau một trận chiến tiêu chuẩn kéo dài. Công nghệ cũng đã được cải thiện rất nhiều - thảm sạc không dây đầu tiên chỉ cung cấp 2,5 watt, trong khi thông số kỹ thuật mới nhất cho phép lên đến 15 watt. Sau đó, có một thực tế là Apple cuối cùng đã áp dụng sạc không dây Qi trong phạm vi iPhone, tham gia các nhà sản xuất Android đã hỗ trợ nó trong nhiều năm như Samsung, Google và LG.

Một số công ty mạo hiểm hơn và đi nhanh hơn, ông Men Men Treffers, người sáng lập và chủ tịch của Hiệp hội điện không dây, nói với Xu hướng số. Một số công ty bảo thủ hơn một chút và chậm hơn một chút.

Sạc không dây gần trường đang phát triển mạnh, nhưng nó vẫn phụ thuộc vào sự tiếp xúc khá gần.

Nhiều người trong chúng ta có miếng sạc không dây trên bàn làm việc hoặc trên đầu giường ở nhà. Thật tiện lợi và dễ dàng khi bạn có thời gian để sạc, mặc dù bạn vẫn có thể thích cắm điện khi cần pin nhanh.

Một trong những lợi thế lớn là các miếng sạc không dây không yêu cầu mức độ bảo trì giống như các cổng USB. Các cổng bị hỏng do hao mòn, cả trong thiết bị của bạn và bất cứ nơi nào bạn đang cắm. Sạc không dây có thể cắt giảm điều đó và không có bằng chứng nào cho thấy nó làm hỏng pin của bạn nhanh hơn sạc có dây.

Có các điểm tham quan đặt trên bếp bên cạnh, với các miếng sạc không dây lớn đặt bên dưới bàn làm việc của bạn và có thể cung cấp 2KW cho các máy trộn công suất không dây hoặc các tấm nóng. Điều này có thể giúp mọi người khi không gian ở mức cao - và nó có thể là câu trả lời cho nhà bếp tối giản trong giấc mơ của chúng tôi.

Tổ chức cũng sẽ tiếp tục đẩy các giới hạn trên của sạc điện thoại thông minh.

Nhưng trong khi sạc không dây gần trường đang phát triển mạnh, nó vẫn phụ thuộc vào sự tiếp xúc khá gần. Điều gì về việc gửi sức mạnh hơn nữa?

NGUỒN KHÔNG DÂY QUA KHOẢNG CÁCH VẪN ĐANG ĐẾN

Sức mạnh không dây trên khoảng cách là một thể loại non trẻ nhưng nó liên tục cảm thấy như thể nó đang trên bờ vực của một bước đột phá. Năm ngoái, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: Khi nào điện thoại của bạn sẽ sạc không dây trong túi của bạn? Câu trả lời là sớm ra mắt và chúng tôi vẫn đang chờ đợi.

Đã thấy các cuộc biểu tình làm việc từ Ossia - truyền năng lượng đến vỏ điện thoại trong khoảng cách vài feet để sạc điện thoại từ từ bên trong - chúng tôi biết rằng công nghệ này hoạt động. Ossia gần đây đã hợp tác với nhà sản xuất case Spigen để đưa công nghệ này ra thị trường. Tại CES 2019, Giám đốc điều hành Spigen Daeyoung Kim cho biết công ty đang hy vọng sẽ phát hành một số loại máy phát và gói nhận điện vào năm 2020.

Vấn đề là có những giới hạn về sức mạnh có thể được cung cấp, và điều đó gắn liền với khó khăn trong việc đạt được chứng nhận.

Bản demo Ossia mà chúng tôi thấy có liên quan đến một máy phát lớn gửi 10W và một thiết bị nhận có thể nhận khoảng 1W trong vòng sáu feet của máy phát. Ngoài khoảng cách đó, điện tích giảm xuống còn milliwatts và cuối cùng là microwatts.

Khi nhu cầu năng lượng của thiết bị nhận rất thấp (ví dụ thẻ giá bán lẻ), bạn có thể truyền tải điện an toàn và dễ dàng đến chúng. Một công ty có tên Powercast đã phát triển một số sản phẩm, bao gồm các thẻ bán lẻ e-ink không có pin bên trong và có thể được cập nhật không dây. Nó có sự chấp thuận của FCC vì mức năng lượng rất thấp và nó đã đạt được phạm vi tối đa là 80 feet.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thiết bị nhận yêu cầu nhiều hơn chỉ một vài microwatts năng lượng? Sạc điện thoại với công suất 5W hiện nay được coi là chậm, nhưng để đến gần nơi đó với sạc không dây qua không khí, bạn sẽ phải truyền một lượng điện năng khổng lồ, có thể không an toàn.

Một trong những công ty lớn nhất hứa hẹn sức mạnh không dây qua khoảng cách là Energous. Có một số tin đồn về chứng nhận của FCC vào cuối năm 2018, nhưng đó chỉ là giải pháp trường gần, rất giống với sạc không dây Qi mà chúng tôi đang sử dụng. Đáng chú ý hơn là sự chấp thuận mà nó đã giành được trong năm 2017 để gửi sức mạnh qua khoảng cách.

Nó có thể hữu ích để giữ cho các ban nhạc thể dục, tai nghe hoặc điều khiển từ xa được sạc, nhưng nó không đủ cho điện thoại.

Mặc dù Powercast được chứng nhận theo Phần 15, được thiết kế cho các thiết bị viễn thông và giới hạn truyền tải điện xuống 1 watt, Energous được chứng nhận theo Phần 18, không có giới hạn về năng lượng hoặc khoảng cách, miễn là nó có thể được phân phối an toàn. Mặc dù có một sự khác biệt về mặt lý thuyết ở đó, đối với tất cả ý định và mục đích dường như không có sự khác biệt thực tế.

Hiện tại, lượng điện năng mà họ đang cung cấp được đo bằng milliwatts. Nó có thể hữu ích để giữ cho các ban nhạc thể dục, tai nghe hoặc điều khiển từ xa được sạc, nhưng nó không đủ cho điện thoại.

Energous đã hợp tác với công cụ bán dẫn Dialog để phát triển chip thu sạc không dây, nhưng ngoài sạc gần trường, tất cả những gì chúng ta thấy cho đến nay là mô phỏng và khái niệm. Các nhà sản xuất thiết bị đeo khác nhau có vẻ quan tâm và ít nhất một nhà sản xuất điện thoại lớn được cho là cấp phép cho công nghệ.

Đã có những tin đồn dai dẳng rằng Energous đang hợp tác với Apple, công ty đã không làm gì để xua tan. Nhưng cho dù đó là Apple hay nhà sản xuất điện thoại khác, không có gì để nói họ nghĩ gì về công nghệ ngay bây giờ - nó thậm chí có thể không phải là sạc điện thoại.

Điều đáng chú ý là sạc năng lượng gần trường có lợi thế hơn so với Qi: Nó không yêu cầu căn chỉnh cuộn dây, vì vậy ăng ten có thể được đặt trong vật liệu linh hoạt - nghĩ dây đeo đồng hồ. Bạn không nhất thiết cần phải tiếp xúc bề mặt phẳng như nhau. Mặc dù phí nhỏ giọt ở khoảng cách sẽ không đủ lớn để thuyết phục mọi người cắn, nếu nó hoạt động ngoài trường gần, với cùng một con chip, thì đó có thể là một sản phẩm dễ bán hơn.

RÀO CẢN LỚN CẦN VƯỢT QUA

Có rất nhiều người chơi khác ngoài phạm vi sạc không dây từ Wi-Charge đến WiTricity, chưa kể uBeam , công ty sử dụng siêu âm để truyền năng lượng. Nhưng càng mất nhiều thời gian để ai đó có được một sản phẩm tiêu dùng ngoài kia, sự hoài nghi tự nhiên của chúng ta càng tăng lên.

Để sạc không dây để cung cấp lượng điện năng có ý nghĩa trên khoảng cách, nó cần giải quyết vấn đề hiệu quả. Chúng ta đã thấy một số dạng tia, có nghĩa là máy phát bắt tay với máy thu và truyền năng lượng trực tiếp vào nó, thay vì nổ ra các wat theo mọi hướng.

Để sạc không dây để cung cấp lượng điện năng có ý nghĩa trên khoảng cách, nó cần giải quyết vấn đề hiệu quả.

Tuy nhiên, ngay cả trong điều kiện lý tưởng, nếu bạn so sánh năng lượng không dây qua khoảng cách với sạc không dây có dây hoặc Qi, điều đó rất không hiệu quả; bạn đang mất phần lớn năng lượng mà bạn gửi đi. Mặc dù sạc có dây có hiệu quả khoảng 85%, sạc không dây Qi bắt đầu khoảng 60%, nhưng hiện đã đạt 75% trở lên.

Sạc không dây qua khoảng cách phức tạp hơn vì nó rơi ra xa hơn, nhưng chúng tôi đang tìm kiếm ở đâu đó hiệu quả khoảng 10 phần trăm ở khoảng cách tương đối gần. Nếu bạn lo lắng về việc sử dụng quyền lực có trách nhiệm, sự kém hiệu quả đó sẽ là một vấn đề.

An toàn là một vấn đề lớn khác. Khả năng điều khiển năng lượng trực tiếp với các kỹ thuật tạo tia có khả năng làm cho nó an toàn hơn, bởi vì nó có thể giúp máy phát tránh được việc bắn vào người. Nhưng ngay cả khi các công ty này có thể giành được sự chấp thuận và chứng nhận của FCC ở các quốc gia khác, họ vẫn cần phải thuyết phục công chúng rằng nó an toàn.

Khi nói về công nghệ này, một trong những câu hỏi đầu tiên chúng tôi luôn được hỏi là về mức độ an toàn của nó, và đó là vì nó không an toàn bằng trực giác. Sự tiện lợi là một điểm thu hút lớn, nhưng sẽ mất thời gian để thuyết phục mọi người rằng không có rủi ro.

Chúng tôi vẫn rất hào hứng về công nghệ có thể sạc điện thoại không dây trong túi hoặc túi của chúng tôi mà không cần bất kỳ nỗ lực nào, nhưng vẫn không biết khi nào chúng tôi thực sự sẽ thấy nó trong một sản phẩm bạn có thể mua.

Các bài viết cùng chủ đề bạn nên đọc