Con người đang khiến nhiều loài động vật mắc ung thư

Phá hủy môi trường, con người đang khiến nhiều loài động vật mắc ung thư

Chúng ta phải chịu trách nhiệm cho sự tuyệt chủng của chúng.

Nhiều loài và nhiều cá thể động vật đang phát triển ung thư, vì những thay đổi đáng kể trong môi trường sống của chúng mà nguồn gốc là do con người gây nên.

Theo các chuyên gia tại Đại học bang Arizona, ô nhiễm đại dương, bức xạ từ các nhà máy điện và thuốc trừ sâu của các trang trại có thể làm cho động vật hoang dã phát triển nhiều dạng khối u.

Ô nhiễm ánh sáng và việc động vật ăn thức ăn của con người từ các thùng rác cũng có thể dẫn đến ung thư.


Phá hủy môi trường, con người đang khiến nhiều loài động vật mắc ung thư

Phá hủy môi trường, con người đang khiến nhiều loài động vật mắc ung thư

Nghiên cứu cho thấy ung thư ảnh hưởng đến tất cả các loài động vật, từ các khối u trên mặt quỷ Tasmania, đến khối u ác tính ở cá hoang dã. Chó và thậm chí cả trai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Nhà nghiên cứu Tuul Sepp, thuộc Đại học bang Arizona, nói: “Chúng ta biết rằng một số loại virus có thể gây ung thư ở người bằng cách thay đổi môi trường sống của chúng, là các tế bào người - để làm cho nó phù hợp hơn với bản thân chúng hơn. Về cơ bản, chúng ta đang làm điều tương tự [với môi trường sống và các loài động vật]”.

“Chúng ta đang thay đổi môi trường theo hướng phù hợp hơn cho chính chúng ta, trong khi những thay đổi này đang có tác động tiêu cực đến nhiều loài khác, ở nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm cả xác suất phát triển ung thư cho chúng”.

Viết trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, các nhà nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm lý thuyết của họ bằng cách so sánh tỷ lệ ung thư ở động vật sống trong khu vực có người ở, với những quần thể khác trong môi trường được bảo tồn.

Con người đang gây ung thư cho các loài động vật khác

Ngay cả ánh sáng từ đèn đường ban đêm cũng có thể dẫn tới ung thư.

“Đối với con người, chúng ta biết rằng ánh sáng vào ban đêm có thể gây ra những thay đổi hooc-môn và dẫn đến ung thư”, ông Sepp nói. “Những động vật hoang dã sống gần thành phố và các con đường phải đối mặt với cùng một vấn đề nhau vậy - không còn bóng tối cho chúng nữa”.

Ví dụ, ở chim, hooc-môn của chúng - cũng có liên quan đến ung thư như ở người – là một yếu tố bị ảnh hưởng bởi ánh sáng vào ban đêm. Con người đang gây ung thư cho các loài động vật khác.

“Ung thư đã được tìm thấy ở tất cả các loài mà các nhà khoa học khảo từng sát. Và chính các hoạt động của con người cũng ảnh hưởng mạnh đến tỷ lệ ung thư ở người", ông Sepp cho biết.

Vì vậy, tác động của con người đối với môi trường hoang dã có thể ảnh hưởng mạnh đến tỷ lệ ung thư trong quần thể động vật, và gây ra các hậu quả bổ sung đối với chức năng hệ sinh thái.